Sức khỏe

TPHCM tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thứ hai, 9/1/2023 | 00:02 GMT+7
Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã có công văn gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức; các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập về tổ chức tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Tháng 9/2022, khảo sát ngẫu nhiên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) ghi nhận, miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 tại TPHCM đạt 98,7%. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ cộng đồng của vaccine sẽ giảm theo thời gian nếu người dân không tham gia tiêm hoặc không tiêm nhắc lại đúng theo quy định, đặc biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch… Mặt khác, theo báo cáo kết quả giải trình tự gene từ các bệnh nhân mắc Covid-19 do OUCRU (đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford) thực hiện, TPHCM đã xuất hiện biến thể XBB. Biến thể XBB là một biến thể thuộc chủng Omicron đã lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10/2022, tại châu Á, biến thể này đã xuất hiện tại Singapore, Ấn Độ… Đại dịch Covid-19 hiện vẫn chưa kết thúc, ở một số nước trên thế giới tình hình số ca mắc, tử vong đã gia tăng (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…) nên người dân cần nêu cao cảnh giác, không lơ là chủ quan trước tình hình dịch bệnh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vaccine, duy trì miễn dịch cộng đồng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng, giảm nguy cơ tử vong trước các biến thể mới của Omicron, Sở Y tế TPHCM đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 xuyên Tết Quý Mão 2023 (đến hết ngày 2/2/2023, kể cả các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão).

Tăng cường công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trong dịp Tết Quý Mão 2023

Cụ thể, các Sở, ban, ngành, đoàn thể thực hiện rà soát danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi phải khẩn trương lập danh sách gửi về Trung tâm y tế trên địa bàn để được tiêm vaccine hoặc hướng dẫn người lao động đến các điểm tiêm trên địa bàn để tiêm đầy đủ theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế.

Đối với UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức, cần chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn rà soát, lập danh sách người dân từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều; tuyên truyền, vận động trực tiếp đến từng người dân để đồng thuận tiêm chủng. Đặc biệt, lưu ý danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ (người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền...).

Công bố danh sách các địa điểm tiêm trên địa bàn (địa chỉ, thời gian, loại vaccine đang sử dụng) bằng nhiều hình thức khác nhau như: bản tin trên cổng thông tin, trang mạng xã hội của UBND quận, huyện, phường, xã, các cơ quan, đoàn thể; gửi thông báo qua các nhóm zalo của các tổ dân phố để đưa thông tin đến từng người dân.

Tổ chức, duy trì các điểm tiêm tại cơ sở y tế trên địa bàn; bố trí các điểm tiêm lưu động tại các khu vực đông dân cư hoặc tổ chức tiêm tại nhà người dân (đối với những người không thể di chuyển đến điểm tiêm)... nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tiêm vaccine đúng lịch và an toàn.

Công văn nêu rõ, tổ chức tiêm vaccine tại trung tâm y tế và tất cả các trạm y tế trên địa bàn trong tháng cao điểm, riêng 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 20/1/2023 đến ngày 26/1/2023, mỗi địa phương phải duy trì tối thiểu 2 điểm tiêm cố định tại bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế.

Các bệnh viện đa khoa thành phố, bệnh viện chuyên khoa nhi, chuyên khoa sản, bệnh viện quận, huyện tổ chức điểm tiêm tại bệnh viện trong suốt tháng cao điểm (kể cả các ngày nghỉ Lễ Tết Nguyên đán) để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên, người bệnh, thân nhân người bệnh, người dân tại các khu vực lân cận. Thông báo rộng rãi, công khai lịch tiêm (thời gian tiêm mỗi ngày, điểm tiêm trong bệnh viện, loại vaccine đang sử dụng) trên các phương tiện thông tin, trước cổng bệnh viện... để người dân được biết.

Lưu ý, các bệnh viện, phòng khám phải sẵn sàng tiếp nhận và xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm và thực hiện báo cáo theo quy định.

Phương An