Sức khỏe

Hà Nội: 6 giải pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ sáu, 25/2/2022 | 11:04 GMT+7
Ngày 24/2, tại Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng, trong đó nêu rõ một số giải pháp cần phải tập trung thực hiện thời gian tới để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và sự phát triển của Thủ đô.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ thị, thông báo kết luận, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ  Y tế, thành phố về các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, chủ động ứng phó nhanh, kịp thời, hiệu quả trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

Trong đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý 6 giải pháp chủ yếu cần thực hiện ngay. Đó là tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, hệ thống oxy tại các bệnh viện, cơ sở y tế, các trạm y tế, trạm y tế lưu động... để tổ chức khám và điều trị các ca mắc theo diễn biến của dịch bệnh và bảo đảm chủ động trong mọi tình huống.

Tiếp tục huy động tối đa sự tham gia của các bệnh viện và các cơ sở y tế của Bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn, các cơ sở y tế ngoài công lập, lực lượng y, bác sĩ đã nghỉ hưu, sinh viên ngành y, thanh niên tình nguyện để bổ sung kịp thời cho công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Chủ động ứng phó nhanh, kịp thời, hiệu quả trước mọi diễn biến của dịch bệnh

Tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, mũi bổ sung cho người dân từ 12 tuổi trở lên bảo đảm an toàn và hiệu quả; rà soát, vận động, thuyết phục, phấn đấu tiêm đủ mũi cho những người cao tuổi, người bị bệnh nền, phụ nữ có thai, người có nguy cơ cao. Hoàn thành tốt Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi khi có chủ trương của Trung ương.

Lên phương án dạy và học, phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho các thầy, cô giáo và học sinh trong quá trình học tập và giảng dạy tại trường, tại lớp theo tinh thần thích ứng, an toàn.

Tiếp tục phân cấp, phân quyền cho các quận, huyện, thị xã theo tinh thần “4 tại chỗ”; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tránh bị động, bất ngờ.

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải quyết tâm để mọi người dân được đáp ứng, tiếp cận các dịch vụ y tế một cách nhanh nhất, chất lượng nhất và hiệu quả nhất. Vừa qua, các cấp, các ngành đã làm rất tốt và càng phải làm tốt hơn nữa để kiên quyết không để xảy ra quá tải hệ thống y tế. Tôi đề nghị các đồng chí Thành ủy viên, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm số một. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố phải chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, cụ thể. Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy phải tiếp tục kiểm tra, xuống tận cơ sở, địa bàn dân cư để bảo đảm hiệu quả thực hiện nhiệm vụ này”.

Lam An (T/H)