Sức khỏe

Tăng cường sức khỏe trong những ngày mưa lạnh, nồm ẩm

Thứ hai, 14/2/2022 | 16:41 GMT+7
Miền Bắc đang trải qua những ngày nồm ẩm, mưa phùn và rét. Đây là thời điểm sức khỏe con người suy yếu, dễ nhiễm bệnh, nhất là với người già, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém.

Thời điểm này, người dân cần chủ động phòng tránh một số bệnh không lây nhiễm nhưng thường xuyên xảy ra như: đột quỵ, tim mạch, tăng huyết áp, xương khớp…

Theo giới chuyên gia, ở thời tiết rét đậm, mưa phùn như hiện nay, trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp; với người cao tuổi, khi nhiệt độ xuống thấp, cơ thể chưa kịp thích nghi hoặc thích nghi kém có thể làm nặng thêm các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, xương khớp, hen phế quản…Đáng lưu ý, khi nhiệt độ giảm sâu, không chỉ đột quỵ mà tỷ lệ bệnh nhồi máu cơ tim cũng tăng lên. Kết hợp với độ ẩm không khí cao còn làm tăng nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt xuất huyết.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn đánh giá, bên cạnh số ca mắc Covid-19 gia tăng sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhiều bệnh truyền nhiễm hiện cũng đang lưu hành trong mùa đông – xuân. Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển nhanh, làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Do đó, để đề phòng đột quỵ, nhồi máu cơ tim đối với người cao tuổi, hay người mắc các bệnh mãn tính, cần tuân thủ uống thuốc định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Khi có các dấu hiệu đau ngực, khó thở, bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám. Đặc biệt, cần tăng cường chế độ dinh dưỡng, đủ chất; thực phẩm cho người cao tuổi cần nấu nhừ, dễ tiêu, phù hợp với từng tình trạng bệnh lý…

Bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong thời tiết rét đậm, nồm ẩm

Đối với trẻ em, cần đặc biệt lưu ý với các bệnh truyền nhiễm, nhất là khi nhiều tỉnh thành đã bắt đầu cho học sinh trở lại trường học. Bên cạnh đề phòng các bệnh lý về hô hấp, các bậc phụ huynh cũng cần tuân thủ các quy tắc phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai lưu ý: Cùng với biện pháp tiêm phòng, trẻ em cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng, cần tập luyện thể dục nhằm tránh thừa cân béo phì, kiểm soát tốt các bệnh mãn tính, tránh nhiễm lạnh, bảo đảm thông khí tốt trong môi trường sống, học tập, vệ sinh bàn tay thường xuyên, sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với người khác… Khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ như: sốt, viêm đường hô hấp, tiếp xúc yếu tố nguy cơ... cần kiểm tra ngay và tránh tiếp xúc với người khác khi chưa có kết quả xét nghiệm.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, thực phẩm chính là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết để giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh. Khi cơ thể được bảo vệ tốt, hệ miễn dịch sẽ được đảm bảo và nguy cơ nhiễm các bệnh nêu trên sẽ bị đẩy lùi. Do đó, muốn giữ ấm cơ thể tốt nhất thì nên ăn đủ bữa và nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Lượng thực phẩm cung cấp sẽ giúp cho quá trình đốt cháy calo được diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện sinh nhiệt liên tục cho cơ thể. Bên cạnh đó, thức ăn còn cung cấp năng lượng cần thiết thông qua lượng đường được hấp thụ, tăng khả năng giữ ấm trong điều kiện thời tiết lạnh. Đặc biệt, một số món ăn từ các loại gia vị như gừng, tỏi... cũng giúp giữ ấm cơ thể rất tốt. Các món ăn nên ăn khi còn nóng, vừa giúp làm ấm cơ thể hơn vừa giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, thời tiết mưa lạnh nên cơ thể thường ít tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, điều này làm giảm lượng vitamin D trong cơ thể. Đây là một chất thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch và khả năng miễn dịch thích ứng của chúng ta hoạt động tốt. Thiếu hụt vitamin D có thể khiến các tế bào miễn dịch không thể phản ứng một cách thích hợp, làm chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn.

Vitamin D cũng rất cần thiết cho việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng nên nếu thiếu chúng, cơ thể sẽ không hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn và kết quả là dẫn đến thiếu năng lượng, gây mệt mỏi.

Vì vậy, để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính và bệnh truyền nhiễm khi thời tiết giao mùa đông – xuân nồm ẩm, mưa lạnh, cần chú trọng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, dễ dàng nhất là bảo đảm chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thanh Tâm (T/H)