Công nghệ Giao thông

Hà Nội: Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng sử dụng năng lượng xanh

Thứ năm, 13/6/2024 | 14:42 GMT+7
Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh sẽ là một bước đột phá quan trọng trong giao thông đô thị của Hà Nội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội đặt mục tiêu tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt 70 - 90%, đến năm 2033 đạt 100%. Có 3 kịch bản cho việc chuyển đổi tới năm 2033: toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỷ đồng; 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG (nhiên liệu sạch), tổng nguồn lực là 47.003 tỷ đồng; 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỷ đồng. UBND thành phố đề xuất lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 và khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2. Sau năm 2040, thực hiện theo kịch bản 1.

Tham gia phản biện, các đại biểu khẳng định, việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh sẽ là một bước đột phá quan trọng trong giao thông đô thị của Hà Nội với nhiều lợi ích và cũng nhiều khó khăn, đòi hỏi quyết tâm cao, sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền thành phố, cơ quan quản lý chuyên ngành cùng sự ủng hộ tích cực của nhân dân.

Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội

Để có thể thực hiện thành công mục tiêu đặt ra, các đại biểu đề nghị HĐND, UBND và các cơ quan của thành phố làm rõ thêm những căn cứ để xác định lộ trình thực hiện các nội dung trong dự thảo Nghị quyết như: lộ trình chuyển đổi phương tiện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm sạc điện và cung cấp năng lượng sạch; bổ sung diện tích đất cần thiết để xây dựng các trạm phục vụ sạc điện cho phương tiện giao thông công cộng...

Một số ý kiến cho biết, trong khu vực nội thành, xe buýt hiện chỉ hoạt động được trên các tuyến đường cấp đô thị và cấp khu vực tại Hà Nội, chiếm 30 - 35% tổng chiều dài đường đô thị trong 12 quận và một số tuyến ngoại thành. Để đạt được tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội là 45 - 50% vào năm 2030, ngoài yêu cầu về chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, còn phải tăng số lượng xe, mở thêm nhiều tuyến để năng lực vận chuyển đạt mức 4 - 5 triệu lượt người/ngày (gấp 4 - 5 lần năng lực hiện nay). Do đó, thành phố cần lập đề án riêng để phát triển hệ thống xe buýt; mở rộng và phát triển hệ thống tuyến đường bộ, đường đô thị đủ điều kiện cho khoảng 5.000 xe buýt hoạt động từ nay đến năm 2030…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Sở sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, nội dung liên quan Đề án và cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện để trình HĐND thành phố xem xét, thông qua.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá cao sự cố gắng, công phu, quyết tâm chính trị của Sở Giao thông vận tải trong quá trình chuẩn bị Đề án và đề nghị: việc xác định lộ trình triển khai Đề án phải gắn với các chỉ tiêu, bảo đảm tính khoa học, khả thi. Đặc biệt cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Đề án; công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan trong quá trình thực thi Đề án rõ ràng, sát sao; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng tham gia thực hiện...

Bà Nguyễn Lan Hương khẳng định, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thể hiện sự đồng tình ban hành Nghị quyết này và sẽ tổng hợp, gửi các ý kiến phản biện đến những cơ quan chức năng để kịp thời điều chỉnh dự thảo Nghị quyết, trình HĐND thông qua vào kỳ họp thường kỳ giữa năm sẽ diễn ra đầu tháng 7/2024.

An Vinh (t/h)