Sức khỏe

Hà Nội có quy định mới về cách ly, điều trị trường hợp liên quan Covid-19

Thứ tư, 17/11/2021 | 08:57 GMT+7
Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp những ngày gần đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành một số quy định mới trong thu dung, điều trị và cách ly với các trường hợp người nhiễm Covid-19 (F0), người tiếp xúc gần (F1), người đến Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa có công điện số 23/CĐ-UBND nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới, khi nhiều địa phương trong cả nước đã mở rộng, nới lỏng các hoạt động, lượng người từ các địa phương khác trở về Thủ đô làm việc, giao dịch tăng nhanh liên tục.

Lãnh đạo UBND thành phố đánh giá, những ngày gần đây, một số tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện nghiêm quy định 5K trong khi tỉ lệ tiêm vaccine chưa đạt độ bao phủ theo yêu cầu, dẫn đến tình trạng gia tăng các ca nhiễm tại nhiều địa bàn với mức độ dịch phức tạp.

Do đó, từ ngày 17/11, thành phố Hà Nội có sự điều chỉnh công tác thu dung, điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, cách ly các trường hợp F1 và tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội.

Cụ thể, về công tác thu dung, điều trị người bị nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, thành phố xây dựng phương án với các kịch bản theo mô hình tháp 3 tầng.

Tiếp tục thu dung, điều trị F0 trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thí điểm thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế. Sau đó mở rộng ra cấp quận, huyện, thị xã. Rà soát và mở rộng các cơ sở thu dung, điều trị tại các cơ sở thu dung của thành phố Hà Nội; các bệnh viện tuyến huyện, thành phố; bệnh viện, cơ sở y tế của bộ, ngành Trung ương, các trường đại học, cao đẳng y dược và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn để tham gia công tác thu dung điều trị F0. Rà soát các cơ sở thu dung điều trị, huy động nhân lực y tế tham gia công tác phòng chống dịch khi có yêu cầu.

Về thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà, thành phố sẽ căn cứ theo các quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế để quyết định trường hợp có thể cách ly tại nhà. Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung F1 và cam kết chi trả kinh phí).

Thành phố cũng điều chỉnh thời gian thực hiện cách ly tập trung các trường hợp F1 xuống còn 14 ngày. Tiếp tục duy trì các khu cách ly tập trung F1 tại các quận, huyện, thị xã đã được thành lập hoặc đã rà soát chưa kích hoạt; rà soát và mở rộng các khu cách ly (bao gồm các cơ sở giáo dục, trường học, khu ký túc xá học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên chưa quay trở lại trường học), đảm bảo trang thiết bị, hậu cần cho các khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân đến cách ly. Thời gian thực hiện thí điểm cho đến khi có thông báo của thành phố.

Cách ly tại nhà các trường hợp tiếp xúc gần với F0 và người từ vùng dịch có nguy cơ cao về/đến Hà Nội 

Với người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7. Còn người về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất.

Người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) cần cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày (có quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội. Người từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, tất cả các trường hợp ngay khi về/đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương. Trường hợp phải cách ly, trong suốt thời gian cách ly cần tự theo dõi sức khỏe và luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Mỹ Dung