Công nghệ Giao thông

Hà Nội thực hiện lộ trình chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh

Thứ tư, 9/4/2025 | 09:36 GMT+7
Thành phố Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Ngày 8/4, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành thông báo số 185/TB-VP về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo về kế hoạch, lộ trình chuyển đổi, phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố và cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được UBND thành phố phê duyệt. Đồng thời, đề xuất các giải pháp đảm bảo thực hiện có hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển, chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố và có lộ trình cụ thể thực hiện cho từng năm; tham mưu, báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét trước ngày 15/4/2025.

Khẩn trương rà soát, nghiên cứu, bổ sung tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung quyết định số 5241/QĐ-UBND ngày 14/12/2021 của UBND thành phố về việc ban hành Bộ tiêu chí quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND thành phố; tham mưu, báo cáo đề xuất UBND thành phố trong tháng 4/2025.

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, cập nhật quy hoạch để bố trí quỹ đất cho việc phát triển hệ thống trạm/trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các khu vực công cộng trên địa bàn… Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty Điện lực thành phố đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hệ thống trạm, trụ sạc điện, phục vụ việc chuyển đổi, phát triển xe điện trên địa bàn thành phố.

Về cơ chế chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch trên địa bàn: giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính khẩn trương rà soát, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; thống nhất, báo cáo, đề xuất UBND thành phố trong tháng 4/2025.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Quỹ đầu tư phát triển thành phố, Sở Xây dựng và đơn vị liên quan rà soát mức lãi suất cho vay, xây dựng quy trình, thủ tục cho vay, đầu mục các công việc cho vay, báo cáo UBND thành phố xem xét, ban hành, đảm bảo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dễ tiếp cận và thực hiện; tham mưu, báo cáo đề xuất UBND thành phố trong tháng 4/2025.

Lan Anh