Hải Hậu, Nam Định: Cây xăng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Thứ ba, 31/12/2019 | 14:39 GMT+7
Thời gian vừa qua, tòa soạn Nangluongsachvietnam.vn nhận được phản ánh về việc một cây xăng ngang nhiên hoạt động trên quốc lộ 21B, đoạn qua địa bàn xóm 7, xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định dù không có giấy phép và được xây dựng trên một phần đất nông nghiệp.

Để tìm hiểu và xác minh thông tin, PV đã có mặt tại quốc lộ 21B, đoạn qua địa bàn xóm 7, xã Hải Vân, huyện Hải Hậu. Theo quan sát, cửa hàng này đang trong quá trình hoàn thiện, nhiều hạng mục đang được xây dựng. Tuy nhiên, cửa hàng không được trang bị thiết bị phòng chống cháy nổ. Được biết, chủ cây xăng là ông Mai Văn Định, ngụ tại xóm 8, xã Hải Vân.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Hải Điền, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: “Thông tin cây xăng trên địa bàn xã Hải Vân chưa được cấp phép hoạt động là chính xác. Hiện tại, huyện đã chỉ đạo xã lập biên bản đình chỉ xây dựng đối với cây xăng này”. Còn về việc có phải cây xăng đang được xây dựng trên một phần đất nông nghiệp hay không thì ông Điền cho biết cần xác minh lại.

Điều đáng nói, cây xăng nằm ngay ở mặt đường quốc lộ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động dù không có giấy phép, không đảm bảo điều kiện phòng chống cháy nổ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người dân nhưng chính quyền lại không thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn ngay từ đầu. Chỉ đến khi nhận được phản ánh và thông tin từ cơ quan báo chí, chính quyền mới đình chỉ công trình.

Cây xăng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động ở xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

Theo Điều 24 Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, để mở hoạt động cửa hàng bán lẻ xăng dầu cần đảm bảo các điều kiện:

Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phải đứng tên tại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu).

Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Tại Điều 14, Nghị định số 67/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí quy định:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: cửa hàng bán lẻ xăng dầu không thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định; không có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: địa điểm của cửa hàng bán lẻ xăng dầu không phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; địa điểm của cửa hàng bán lẻ xăng dầu không đúng với địa điểm ghi trong Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; cửa hàng xăng dầu trên mặt nước kinh doanh không đúng địa điểm, vị trí theo quy định.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý triệt để, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của cây xăng không phép trên địa bàn xã Hải Vân.

PV