Nông nghiệp sạch

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng mô hình trang trại thông minh

Thứ tư, 15/12/2021 | 11:52 GMT+7
Ngày 14/12, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS) phối hợp với Quỹ Thương mại và Chuyển giao công nghệ nông nghiệp Hàn Quốc (FACT) tổ chức Lễ khởi động dự án Thử nghiệm mô hình trang trại thông minh Hàn Quốc trong sản xuất một số loại cây trồng có giá trị theo hướng công nghệ cao tại Việt Nam.

Dự án là sự kiện quan trọng trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp hiện đại, an toàn, góp phần thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng phê duyệt.

Dự án nhằm thử nghiệm và xây dựng thành công quy trình sản xuất một số loại cây trồng có giá trị cao tại Việt Nam, dựa trên công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc. Đồng thời, giới thiệu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ này trên quy mô lớn tại Việt Nam sau khi dự án thử nghiệm kết thúc.

Thông qua dự án, VAAS đặt mục tiêu hoàn thiện quy trình canh tác thông minh ứng dụng công nghệ cao, giảm thiểu chi phí sản xuất nhưng ổn định năng suất cây trồng đặc biệt là các cây trồng có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng xuất khẩu.

Thực hiện việc rải vụ cây trồng, đảm bảo nguồn cung nông sản quanh năm với chất lượng được kiểm soát chặt chẽ, gia tăng giá trị nông sản; chủ động xây dựng và tham gia chuỗi giá trị nông sản trong nước và toàn cầu, từ đó giúp chủ động tiếp cận thị trường và tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam.

Triển khai các hoạt động tham quan, giới thiệu, đào tạo tập huấn cho các nhà quản lý, doanh nghiệp, cán bộ kỹ thuật, nông dân Việt Nam, qua đó tạo tiền đề chuyển giao, nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao Hàn Quốc trong sản xuất tại Việt Nam.

Nâng cao năng lực trong quản lý, vận hành nhà màng thông minh công nghệ Hàn Quốc cho cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp, nông dân và các đối tượng quan tâm khác.

Hỗ trợ quy trình canh tác thông minh ứng dụng công nghệ cao tại Việt Nam

Tại lễ khởi động dự án, GS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc VAAS cho biết, dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản, nâng cao thu nhập, bảo vệ môi trường, sinh thái, đảm bảo an ninh lương thực, an ninh quốc phòng và phát triển nông nghiệp bền vững.

Thời gian dự kiến thực hiện dự án là từ năm 2021 đến 2026, với vốn viện trợ không hoàn lại là 2,18 triệu USD, vốn đối ứng ngân sách nhà nước là 6,7 tỷ đồng. Dự kiến, việc lắp đặt mô hình công nghệ cao được hoàn thiện vào cuối tháng 3/2022 và chính thức đi vào nghiên cứu, thử nghiệm.

Phần vốn viện trợ không hoàn lại của FACT được chia thành 4 hợp phần. Trước mắt, dự án dự kiến triển khai mô hình trang trại thông minh với quy mô 1,5ha được xây mới và trang bị hệ thống vận hành canh tác công nghệ cao của Hàn Quốc tại VAAS; một quy trình vận hành nhà màng thông minh và sản xuất dâu tây, ớt dài xanh ứng dụng công nghệ cao của Hàn Quốc được hoàn thiện phù hợp với điều kiện Việt Nam. 

Từ hợp phần hai, vườn ươm đã được xây dựng, với 3 nhà cấu trúc đa nhịp tổng diện tích 0,16ha, có năng lực sản xuất và lưu trữ 30.000 cây giống.

Ở hợp phần ba, các bên triển khai dự án sẽ hợp tác với khối viện, trường nông nghiệp để đề xuất, giới thiệu chương trình giảng dạy liên quan đến canh tác thông minh và bồi dưỡng chuyên gia nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, các lớp đào tạo, tập huấn về nông nghiệp công nghệ cao sẽ được tổ chức.

Bên cạnh đó, dự kiến 100 lượt cán bộ nghiên cứu, sinh viên, nông dân Việt Nam và thực tập sinh Hàn Quốc được tập huấn về vận hành nhà màng thông minh và quy trình canh tác công nghệ cao Hàn Quốc tại Việt Nam.

Với vai trò là chủ dự án, VAAS sẽ triển khai các hoạt động điều phối thông suốt, cũng như hoàn thiện quy trình sản xuất; thay đổi mô hình thiết kế, vận hành, mô hình quản trị và tiếp cận thị trường để nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

Ông Kim Jin-heon, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế của FACT gửi lời cảm ơn tới VAAS, đồng thời tin tưởng dự án sẽ thúc đẩy và trao đổi quảng bá lẫn nhau các công nghệ nông nghệ tiên tiến giữa hai nước. Ông cam kết, FACT sẽ cử các chuyên gia Hàn Quốc đến Việt Nam, chuyển những nguyên vật liệu cần thiết để triển khai lắp đặt nhà kính phục vụ cho dự án hợp tác.

Khánh An