Nông nghiệp sạch

Sơn La tổ chức Ngày cà phê Việt Nam

Chủ nhật, 12/12/2021 | 10:19 GMT+7
Vừa qua, Hội Cà phê tỉnh Sơn La đã tổ chức kỷ niệm Ngày cà phê Việt Nam với chủ đề “Cà phê Sơn La, niềm tin của mọi nhà”.

Ngày hội Cà phê Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức vào ngày 10/12 hàng năm. Ngày hội nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các công ty cà phê trong cả nước cùng tham gia quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và tìm cách phát triển cây cà phê một cách bền vững.

Trong hai ngày 10 – 11/12 diễn ra kỷ niệm, các đại biểu tham dự đã được ôn lại lịch sử truyền thống Ngày cà phê Việt Nam và lắng nghe tóm tắt những kết quả thực hiện chương trình phát triển cà phê Sơn La.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Vương Văn Hải, Chủ tịch Hội cà phê Sơn La cho biết: Ngay từ đầu thập niên 90, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã định hướng phát triển cây công nghiệp, trong đó cây cà phê là một trong những cây mũi nhọn của tỉnh. Đến nay, Sơn La đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh có diện tích, sản lượng cà phê chè lớn nhất cả nước với diện tích trên 20.000ha, sản lượng năm 2021 ước đạt 40.000 – 45.000 tấn nhân, trị giá 3.500 – 4.000 tỷ đồng.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh thúc đẩy phát triển cà phê tỉnh Sơn La

Ông Vương Văn Hải thông tin thêm, hiện Sơn La có hơn 16.500ha cà phê được cấp chứng nhận cà phê UTZ; 88ha được cấp chứng nhận VietGAP; 97ha cà phê đặc sản. Niên vụ 2021 - 2022, sản lượng cà phê xuất khẩu ước đạt 26.500 tấn sang thị trường các nước Đức, Mỹ, Ấn Độ...

Là cây có thế mạnh, tiềm năng lớn trong tỉnh, cà phê đã được tỉnh Sơn La cấp chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” cho các loại sản phẩm: cà phê nhân sống; cà phê hạt rang; cà phê bột.

Cà phê Sơn La cũng khẳng định được thế mạnh, lợi thế của mình khi là sản phẩm đặc sản vùng miền; 1 trong 20 sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Việt Nam, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Chủ tịch Hội cà phê Sơn La chia sẻ, đến năm 2025, tỉnh Sơn La định hướng tập trung phát triển cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao; tập trung chế biến sâu, chế biến cà phê hạt rang, cà phê bột, cà phê hòa tan, cà phê túi lọc, cà phê lon… phục vụ tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà ngành cà phê Sơn La đạt được thời gian qua. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế trong phát triển bền vững cây cà phê. Cụ thể, dù có diện tích lớn nhưng vùng được cấp mã số vùng trồng, tiêu chuẩn UTZ, 4C còn ít. Tư duy trồng trọt của một bộ phận người nông dân trồng cà phê chưa thật sự tiến bộ, chưa chịu khó để thực hiện quy trình, quy chuẩn trong trồng cà phê. Theo đó, cần thay đổi tư duy sản xuất của người trồng, phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với người dân tạo thành chuỗi sản xuất bền vững, đưa vào trồng các giống cà phê mới cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng đất đai, thay thế cây trồng già cỗi, xuống cấp, qua đó góp phần ổn định đời sống và nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê trên địa bàn. Tập trung, định hướng phát triển cà phê đặc sản và chế biến sâu, đưa thương hiệu cà phê Sơn La ra trường quốc tế.

Nhân dịp này, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sơn La đã tặng giấy khen cho 30 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động khoa học, đóng góp vào sự phát triển của Hội Cà phê Sơn La.

Lam An (T/H)