Nông nghiệp sạch

Cẩm Giàng (Hải Dương): Sản xuất cà rốt sạch hướng xuất khẩu

Thứ tư, 1/12/2021 | 14:51 GMT+7
Rút kinh nghiệm về sản xuất, lưu thông, tiêu thụ cà rốt từ các niên vụ trước, năm nay, UBND huyện Cẩm Giang (Hải Dương) đã sớm lên phương án tổ chức sản xuất cà rốt chất lượng VietGAP, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hải Dương, diện tích trồng cà rốt năm nay tăng nhưng không đột biến với diện tích hơn 500ha, sản lượng cà rốt dự kiến hơn 20.000 tấn. Nếu thời tiết, thị trường tiêu thụ thuận lợi, người dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng cà rốt thì sản lượng có thể tăng thêm.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Giàng cho biết, trong vụ cà rốt năm nay, Sở NN&PTNT tỉnh đã hỗ trợ xây dựng vùng sản xuất cà rốt đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 120ha trên địa bàn huyện Cẩm Giàng nhằm phục vụ cho xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Mặt khác, dưới sự chỉ đạo hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, các vùng trồng cà rốt trên địa bàn huyện sẽ tập trung đảm bảo chất lượng để xuất khẩu sang các thị trường khác nữa như: Tây Á, châu Âu…

Vùng sản xuất cà rốt đạt tiêu chuẩn VietGAP phục vụ trong nước và xuất khẩu

Theo ông Nguyễn Đức Thuật, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính, trên cơ sở những đánh giá về thời tiết, thị trường của các cơ quan chức năng, vụ cà rốt năm nay có nhiều điều kiện thuận lợi về tiêu thụ, nhất là xuất khẩu. Cụ thể: những địa phương có truyền thống sản xuất rau vụ đông như Hải Dương đang tận dụng lợi thế để mở rộng diện tích cây vụ đông, trong đó có cây cà rốt.

Ngoài ra, dự báo thời tiết trong những tháng cuối năm, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc (nơi trồng nhiều cà rốt và có khung thời vụ trùng với vụ cà rốt tại Hải Dương) sẽ có các đợt rét đậm, rét hại, băng giá, gây bất lợi trong canh tác cà rốt, gây sụt giảm nguồn cung. Đây sẽ là cơ hội để cà rốt Hải Dương đẩy mạnh tiêu thụ cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, với tâm thế không chủ quan, đảm bảo tiêu thụ hết sản lượng cà rốt, chính quyền địa phương, các hợp tác xã đã có nhiều khuyến cáo người dân về công tác trồng rải vụ để tránh thu hoạch tập trung, mở rộng các diện tích cà rốt theo hướng VietGAP, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu xuất khẩu...

Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương đánh giá, trong niên vụ 2021 - 2022, đối với cà rốt, khoảng 80% sẽ phục vụ xuất khẩu. Hiện tại, Chính phủ đã có những giải pháp tạo điều kiện thông thoáng cho khâu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu nên việc tiêu thụ cà rốt ít bị áp lực bởi thị trường trong nước. Do vậy, cần mở rộng tối đa diện tích trồng, đảm bảo nguồn cung cho xuất khẩu và một phần phục vụ nhu cầu trong nước.

Sở cũng nhấn mạnh, để xuất khẩu thuận lợi, cần tập trung nâng cao chất lượng, kiểm soát tốt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên củ cà rốt trước khi thu hoạch, đảm bảo chất lượng cà rốt tốt nhất cho doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu.

Mộc Trà (T/H)