Hàn Quốc sẽ hỗ trợ ASEAN về giao thông, năng lượng và đô thị thông minh

Thứ tư, 27/11/2019 | 10:31 GMT+7
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng đinh trong bài phát biểu tại Hội nghị CEO ASEAN-Hàn Quốc diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc tại Busan sẽ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng trong ASEAN trên cơ sở các thế mạnh của Hàn Quốc về giao thông, năng lượng và thành phố thông minh.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông (Bộ Giao thông) Hàn Quốc thông báo, Hàn Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN sẽ hợp tác xây dựng “các thành phố thông minh” và khai phá các cơ hội kinh doanh liên quan tới lĩnh vực này.

Tại cuộc họp cấp bộ trưởng bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc tại Busan, Bộ trưởng Giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mee nói: “Các nước ASEAN đang nỗ lực xây dựng các thành phố thông minh để giúp giải quyết một loạt vấn đề đô thị hóa như mức độ tập trung dân cư và thiệt hại do lụt lội. Đây là thời điểm để Hàn Quốc xây dựng nền tảng hợp tác nhằm chia sẻ các chính sách và công nghệ thành phố thông minh với các quốc gia ASEAN”.

Hàn Quốc và ASEAN đã nhất trí ra mắt một hội đồng tham vấn chung về các dự án thành phố thông minh.

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, Seoul đặt mục tiêu giành được các dự án thành phố thông minh trong thị trường ASEAN. 10 quốc gia thành viên ASEAN muốn có được những chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết của Hàn Quốc trong việc phát triển các thành phố thành những thành phố thông minh.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Hàn Quốc về đô thị thông minh 

Tại Busan, Hàn Quốc đã ký một hiệp định ban đầu với Singapore và Brunei về hợp tác cấp bộ trưởng phát triển thành phố thông minh.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập quỹ xây dựng nhà máy, thành phố thông minh toàn cầu, quy mô 1.500 tỷ won (1,27 tỷ USD). Trong đó, 300 tỷ won (254,7 triệu USD) sẽ được đầu tư cho dự án phát triển thành phố thông minh tại ASEAN, thiết lập trung tâm hợp tác toàn cầu về thành phố thông minh ở 4 nước Đông Nam Á, tìm kiếm các dự án tiềm năng, đẩy mạnh mạng lưới hợp tác giữa Hàn Quốc với Chính phủ và doanh nghiệp các nước ASEAN.

Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Hàn Quốc về đô thị thông minh. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho biết, phát triển đô thị thông minh là một nội dung cốt lõi mang tính chiến lược của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại các quốc gia. Phát triển đô thị thông minh sẽ tạo động lực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đô thị; nâng cao chất lượng sống của người dân khu vực đô thị; nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Việt Nam đã có những chủ trương, chính sách lớn nhằm chủ động phát triển thị thông minh, với các mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm là: đến năm 2025 có ít nhất 3 đô thị thông minh tại 3 vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung đó là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh; đến năm 2030 hình thành một số chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Hải Đăng (t/h)