Đồng Nai ưu tiên 5 đơn vị triển khai hệ sinh thái thông minh

Thứ sáu, 1/11/2019 | 15:18 GMT+7
Tại Đồng Nai sẽ có 5 đơn vị được ưu tiên triển khai nhanh các tiện ích, hệ sinh thái đô thị thông minh là Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông - vận tải, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai và TP.Biên Hòa. Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương khác trong tỉnh cũng từng bước đầu tư hạ tầng công nghệ đồng bộ để kết nối vào trung tâm điều hành của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định, xây dựng thành phố thông minh là xu thế bắt buộc và cần thiết cho tất cả các địa phương, lĩnh vực. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Đồng Nai sẽ ưu tiên nguồn vốn để triển khai trung tâm điều hành ở TP. Biên Hòa, Sở Y tế, Sở Giáo dục - đào tạo và lĩnh vực giao thông, an ninh, đất đai. Sau đó, sẽ nhân rộng ra các sở, ngành khác. Đồng thời, kêu gọi xã hội hóa để góp sức để triển khai thành phố thông minh.

Để hướng đến xây dựng đô thị thông minh, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn để các sở, ngành trên đầu tư thêm trang thiết bị và các hệ sinh thái chuyên ngành thông minh. Đồng Nai chọn những lĩnh vực và địa điểm trên triển khai trước vì đem lại hiệu quả thiết thực cho nhiều người dân.

Đơn cử với ngành y tế, sẽ hình thành hệ sinh thái y tế thông minh, trong đó sẽ kết nối bệnh viện thông minh, quản lý y tế dự phòng, quản lý khám chữa bệnh, quản lý an toàn thực phẩm, dân số - kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, hồ sơ sức khỏe người dân, hệ thống quản lý y tế xã, phường... Sở Y tế có thể theo dõi trực tiếp và điều hành những lĩnh vực trên một cách nhanh, hiệu quả để giúp cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh được tốt hơn.

Đồng Nai ưu tiên nguồn vốn xây dựng đô thị thông minh cho TP Biên Hòa và một số sở ngành

Bên cạnh đó, hiện nay, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai các phần mềm dữ liệu cho từng ngành. Trong đó, có ứng dụng công nghệ hiện đại, công khai các quy trình giải quyết thủ tục, hồ sơ và từng bước giải quyết trực tuyến nhằm tạo ra môi trường minh bạch, rõ ràng. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trên sẽ là nền tảng để kết nối về những trung tâm điều hành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh: “Đồng Nai đang tính toán lộ trình, kinh phí để đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin của từng ngành. Theo đó, khi các trung tâm điều hành thông minh của sở, ngành được xây dựng có thể hoạt động thông suốt và kết nối về trung tâm điều hành của tỉnh và Chính phủ”.    

Mô hình thành phố thông minh do Công ty AIC xây dựng cho tỉnh là xây dựng khung kiến trúc đô thị thông minh, trung tâm điều hành để kết nối với tất cả các bộ, sở ngành, địa phương trên nhiều lĩnh vực như: y tế, giao thông, du lịch, môi trường, chiếu sáng đô thị, giáo dục, quản lý đô thị... 

Để triển khai đô thị thông minh phải xây dựng các hợp phần gồm: hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng tích hợp, nền tảng cơ sở dữ liệu, hệ thống số hóa, làm sạch và khai phá nội dung số, trang thiết bị và các hệ sinh thái chuyên ngành như: hệ sinh thái chiếu sáng thông minh, hệ sinh thái giáo dục thông minh, hệ sinh thái y tế thông minh...

B.A (t/h)