Cuộc sống xanh

Hậu Giang mong Cơ quan phát triển Pháp hỗ trợ phát triển đô thị xanh

Thứ năm, 12/9/2019 | 15:59 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Tuấn vừa có buổi làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về dự án “Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thị xã Ngã Bảy”.

Theo đó, tỉnh đã đề xuất với AFD đầu tư 3 hợp phần chính, trong đó hợp phần 1 đầu tư các hạng mục thích ứng biến đổi khí hậu bao gồm xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom và xử lý nước thải công suất 3.500m3/ngày đêm; hợp phần 2 là hạng mục phát triển đô thị xanh như cải tạo hồ cảnh quan khu vực nội ô thị xã Ngã Bảy - Hồ Xáng thổi diện tích 6,3ha và xây dựng bờ kè hồ kết cấu bê tông cốt thép, xây dựng đường, hệ thống chiếu sáng, cây xanh quanh hồ; hợp phần 3 là đầu tư hạng mục hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện đầu tư. Tổng mức đầu tư toàn dự án trên 953,4 tỉ đồng, trong đó tỷ lệ cho vay lại vốn vay AFD của Chính phủ cho Hậu Giang là 50% và phần còn lại đề xuất được Chính phủ cấp phát cho địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cho biết, định hướng của tỉnh đến năm 2020 xây dựng thị xã Ngã Bảy nâng thành phố. Ngoài ra, đề xuất thêm thị xã Ngã Bảy là một những địa bàn có sạt lở, rất mong AFD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn đi khảo sát thực tế xem xét đầu tư cho phù hợp.

Hậu Giang làm việc với Cơ quan phát triển Pháp. (Ảnh: TTXVN)

Mục tiêu của chuyến công tác AFD lần này để cùng với địa phương chuẩn bị hồ sơ, khảo sát dự án tốt hơn. Qua chuyến công tác AFD trao đổi sâu hơn về dự án, điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của địa phương, Trung ương và nhà tài trợ. Tại buổi làm việc, AFD và đơn vị tư vấn nhận xét dự án đã tuân theo quy hoạch chung của thị xã Ngã Bảy và đáp ứng yêu cầu dự án thích ứng biến đổi khí hậu, phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh. Để dự án đạt hiệu quả nhất, phía AFD và đơn vị tư vấn đã trao đổi thêm với tỉnh những thông tin làm thế nào để dự án phù hợp hơn. 

Qua chuyến khảo sát thực tế các điểm đề xuất đầu tư dự án, AFD cơ bản đã thống nhất với những đề xuất của dự án. Tuy nhiên AFD góp ý thêm cho các hợp phần để dự án phát huy hiệu quả tích cực hơn. Điển hình như xây dựng hệ thống thoát nước mưa, đối với hệ thống thoát nước và xử lý nước thải phải kết nối với hộ dân, có thể chia ra giai đoạn thực hiện. Đối với hạng mục phát triển đô thị xanh, cải tạo hồ Xáng thổi phải tạo được cảnh quan đô thị khu vực này, có không gian công cộng, tạo khu dân cư thành phố trong tương lai…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn thống nhất cao với góp ý của AFD trong việc cải tạo lại hồ Xáng thổi có cảnh quan đẹp và thành nơi công cộng phục vụ cho người dân. Còn tiến trình dự án, thực hiện theo ý kiến của AFD về tổng mức đầu tư, đề nghị tư vấn của AFD và tư vấn của tỉnh phối hợp với nhau để cho phù hợp, đẩy nhanh được tiến độ.

Bình An (t/h)