Tin hoạt động hiệp hội

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Hội Dầu khí Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thứ hai, 6/11/2023 | 13:15 GMT+7
Ngày 6/11, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) và Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) diễn ra tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên

Việc hợp tác giữa Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Hội Dầu khí Việt Nam nhằm khai thác tối đa thế mạnh, sử dụng có hiệu quả nguồn lực của mỗi bên để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; đảm bảo hỗ trợ nhau cùng phát triển, tăng cường mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Hội Dầu khí Việt Nam.

Tham vấn trao đổi nhằm nâng cao năng lực và chất lượng tư vấn, phản biện về cơ chế, chính sách, định hướng, quy hoạch... liên quan đến các vấn đề về năng lượng sạch và dầu khí.

Đồng thời, tạo điều kiện và định hướng để Tạp chí Năng lượng Sạch và Tạp chí Năng lượng mới hợp tác, trao đổi để nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển.

TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam chia sẻ về hoạt động của Hiệp hội

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Hội Dầu khí Việt Nam cũng sẽ phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học chuyên đề mà mỗi bên được giao chủ trì. Hai bên cũng có thể thảo luận để cùng xây dựng, tổ chức các hội thảo khoa học chuyên đề trong lĩnh vực năng lượng sạch và dầu khí. Bên cạnh đó, hai bên chia sẻ kinh nghiệm trong hợp tác đối ngoại trong nước và/hoặc quốc tế (cùng hợp tác hoặc giới thiệu cho nhau hợp tác với bên thứ ba).

Thời hạn hợp tác là 5 năm (giai đoạn 2023 – 2028). Hết thời hạn này, nếu các bên không có đề xuất gì khác thì thỏa thuận này mặc nhiên được gia hạn thêm 5 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đã giới thiệu về về những kết quả hoạt động nổi bật của Hiệp hội trong thời gian qua và dự kiến phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Theo TS. Mai Duy Thiện, hiện VCEA có 500 hội viên là tổ chức; 300 hội viên cá nhân. Đặc biệt, Hiệp hội đã xây dựng được Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam (đặc biệt là tạp chí điện tử) là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội, là nơi công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, những tiến bộ khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực năng lượng sạch trong và ngoài nước. Thời gian qua, các bài báo khoa học cũng như thông tin của các doanh nghiệp thuộc ngành năng lượng sạch đều đã được đăng tải kịp thời trên tạp chí và có hiệu quả.

Lãnh đạo Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tặng quà lưu niệm Hội Dầu khí Việt Nam

Theo TS. Mai Duy Thiện, xu hướng phát triển năng lượng xanh, sạch trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thời gian qua tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam. Tuy nhiên, sau đại dịch và sau khi các cơ chế khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời tại Việt Nam hết hạn, hoạt động của các doanh nghiệp năng lượng tái tạo gặp nhiều khó khăn. Hiệp hội đã có nhiều ý kiến, đóng góp, kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước như Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm góp phần phát triển năng lượng sạch tại nước ta, đặc biệt bám sát vào việc triển khai Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kết thúc buổi lễ, lãnh đạo Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Hội Dầu khí Việt Nam cùng thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới nhằm góp phần vào quá trình chuyển dịch năng lượng xanh để phát triển kinh tế xanh tại nước ta.

Tiến Đạt