Văn hóa, du lịch

Hợp tác phát triển du lịch Hà Nội hướng đến chuyên biệt, bền vững

Thứ sáu, 12/3/2021 | 15:44 GMT+7
Ngày 12/3, Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen và Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch, hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch mang tính chuyên biệt, bền vững và đặc trưng cho Hà Nội.

Tại lễ ký kết, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen Phùng Quang Thắng cho biết, hoạt động ký kết giữa các đơn vị nhằm mục đích thực hiện chương trình khôi phục du lịch, khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như tăng cường phát triển du lịch nội địa, xây dựng và phát triển du lịch theo hướng bền vững, bảo tồn giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp du lịch và các địa phương chung tay phát triển sản phẩm du lịch khác biệt theo tiêu chí về hiệu quả kinh tế, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, có tính liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác.

Nhiều bảo vật quốc gia được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Cũng trong buổi lễ, hai bên đã tổ chức khởi động chương trình VGreen Caravan, giới thiệu các sản phẩm du lịch chất lượng, khác biệt và bền vững. Theo đó, sản phẩm đầu tiên của chương trình này là tour vòng cung Tây Bắc - mùa ban nở. 

Điểm khởi đầu của hành trình là Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Đây là địa chỉ đỏ được lựa chọn làm đối tác đầu tiên của doanh nghiệp lữ hành bởi nơi đây hiện lưu giữ một khối lượng di sản rất lớn và vô cùng phong phú, trong đó có nhiều bảo vật quốc gia và các hiện vật độc đáo, quý hiếm. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến cũng là điểm tham quan đầu tiên cho hành trình du lịch phía Bắc.

Tiếp đó, du khách sẽ ngược dòng lịch sử tham gia hoạt động trải nghiệm cuộc sống của người tiền sử tại hang Xóm Trại (Hòa Bình), một trong những di tích quan trọng bậc nhất, tiêu biểu cho văn hóa cổ xưa. Đồng thời, du khách sẽ tham gia trải nghiệm vận chuyển lương thực vào trận địa (trong chiến dịch Điện Biên Phủ) tại đèo Pha Đin (Điện Biên)…

"Điểm đến Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam sẽ được các đơn vị lữ hành tăng cường quảng bá và đưa vào hành trình trải nghiệm của du khách khi đến Hà Nội. Từ địa điểm này, du khách có thể tham quan, khám phá văn hóa, di sản của Hà Nội, đồng thời sẽ kết nối với các điểm di sản của các tỉnh, thành khác như Ninh Bình, Hạ Long (Quảng Ninh), Phú Thọ, các tỉnh Đông - Tây Bắc. Đây là sản phẩm không chỉ dành cho khách nội địa mà cũng để chuẩn bị cho việc thu hút khách quốc tế khi đến Hà Nội", ông Phùng Quang Thắng cho biết.

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nguyễn Văn Đoàn cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen xây dựng thêm những sản phẩm du lịch mới để tăng tính hấp dẫn trong hoạt động trải nghiệm tại Bảo tàng.

Sau lễ ký kết, các đơn vị thực hiện chuyến khảo sát tuyến du lịch Tây Bắc theo hình thức caravan (tự lái xe), trong đó sẽ tìm hiểu nhiều tuyến, điểm mới để các đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm trong thời gian tới.

Thanh Bảo