Nông nghiệp sạch

Hợp tác phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 23/12/2021 | 16:06 GMT+7
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã có buổi làm việc với Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát trển nông thôn (NN&PTNT) và đại diện của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) về phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, những năm qua, ngành nông nghiệp Thừa Thiên Huế đã đạt được các kết quả quan trọng nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật cao trong sản xuất chưa nhiều, nông nghiệp hữu cơ được quan tâm phát triển nhưng hiệu quả chưa cao.

Để nông nghiệp Thừa Thiên Huế phát triển bền vững cần đổi mới cơ chế, chính sách, trọng tâm là chính sách đất đai; tổ chức lại sản xuất, phát triển và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ tiên tiến và công nghệ cao là các khâu đột phá, then chốt. Ngoài ra, quan tâm thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, ứng dụng công nghệ sinh học… 

Đại diện FAO tại Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia và đại diện tỉnh Thừa Thiên Huế

Thông qua buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn FAO, Trung tâm Khuyến nông quốc gia cùng đồng hành và hiến kế cho tỉnh tìm ra những giải pháp thích hợp giúp ngành nông nghiệp của tỉnh có những bước phát triển nhanh, mạnh, bền vững hơn trong tương lai, phù hợp với xu thế chung của cả nước, cũng như trên phạm vi khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, trong buổi trao đổi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia Lê Quốc Thanh đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp, nông thôn của Thừa Thiên Huế, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với tỉnh phát triển các hoạt động khuyến nông tập trung vào các chương trình nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi chủ lực có thế mạnh của tỉnh, các tiến bộ kỹ thuật mới, đặc biệt là các tiến bộ kỹ thuật về công nghệ sinh học, phương pháp canh tác mới, cơ giới hóa; thiết lập các tổ khuyến nông cộng đồng tại Huế để phát triển nghề trồng rừng gỗ lớn; liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Ông Lê Quốc Thanh nhấn mạnh: Bộ NN&PTNT đã có văn bản giao các viện, ngành phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế để xây dựng vùng nông nghiệp hữu cơ chất lượng, sinh thái và phát triển mô hình trồng rừng gỗ lớn có chứng chỉ FSC. Cùng với đó, Trung tâm Khuyến nông quốc gia cũng đang đẩy mạnh khuyến nông cơ sở ở địa phương bằng các mô hình khuyến nông cộng đồng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đại diện FAO tại Việt Nam Rémi Nono Womdim bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển ngành nông nghiệp của Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, đặc biệt trong phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Tổ chức FAO và Trung tâm Khuyến nông quốc gia sẽ nghiên cứu với tỉnh Thừa Thiên Huế để hỗ trợ thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch; hỗ trợ quan hệ mở rộng thị trường và hỗ trợ các hoạt động hướng dẫn về an toàn sinh học trong chăn nuôi.; hỗ trợ, tập huấn đến tận người dân.

Nhân dịp này, đại diện FAO đã thông tin về dự án Nâng cao nhận thức trong phòng ngừa và chống lao động trẻ em tham gia hoạt động sản xuất trên biển do Tổ chức FAO, Trung tâm Khuyến nông quốc gia xây dựng và phối hợp tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có mục tiêu nâng cao nhận thức về phòng chống sử dụng lao động trẻ em cho cán bộ cơ sở, ngư dân, góp phần giảm tối đa tỷ lệ lao động trẻ em, người chưa thành niên tham gia sản xuất trên biển, xây dựng hình ảnh nền sản xuất nông nghiệp có trách nhiệm của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Khánh An (T/H)