Nông nghiệp sạch

Đưa nông sản Việt Nam vào thị trường Anh

Thứ tư, 28/7/2021 | 12:44 GMT+7
Hàng năm, các doanh nghiệp Anh phải nhập khẩu một lượng lớn nông sản. Đây sẽ là cơ hội cho xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, năm 2020, Anh nhập khẩu hơn 5,7 triệu tấn rau quả với trị giá khoảng 9 tỷ USD. Trong đó, rau quả từ Việt Nam đạt trị giá 11.597.093 USD, chiếm 0,18% thị phần.

Nhập khẩu trái cây vào Anh đạt 3,6 triệu tấn với giá trị khoảng 5,4 tỷ USD. Nhập khẩu gạo của Anh năm 2020 tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam đạt 3.396 tấn, chiếm 0,45% thị phần.

Đáng chú ý, năm 2020 hạt điều nhập khẩu vào Anh đạt 23.000 tấn, hạt điều từ Việt Nam chiếm 71% thị phần, trị giá hơn 92 triệu USD. Ngoài ra, hơn 40% thị phần hạt tiêu nhập khẩu vào Anh đều đến từ Việt Nam với trị giá 121 triệu USD. Cà phê cũng là một trong những nông sản Việt Nam được thị trường Anh ưu chuộng với 27.915 tấn xuất khẩu, trị giá hơn 48 triệu USD, chiếm gần 5% thị phần cà phê nhập khẩu vào Anh.

Cần nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam để có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Hiện, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) có hiệu lực đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tận dụng được lợi thế cạnh tranh này nếu sản phẩm đáp ứng được yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn Anh và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh.

Thị trường Anh là một thị trường lớn nhưng cũng có yêu cầu cao về chất lượng nông phẩm và rất cạnh tranh. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tiếp cận thị trường này khi và chỉ khi đáp ứng được yêu cầu về sản xuất theo GlobalGAP hay EuroGAP và các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO. 

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam phải có khả năng đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng để phát triển quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác của Anh. Đây sẽ là thách thức lớn cho Việt Nam nhưng nếu thành công thì sẽ là nền tảng vững chắc để khẳng định chất lượng, uy tín của sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã nỗ lực, tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương đa dạng. Vừa qua, Thương vụ đã tổ chức thành công hội thảo và giao thương trực truyến hàng nông sản để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận một số doanh nghiệp nhập khẩu Anh. Sau hội thảo, một số doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu rau quả sang chợ đầu mối Birmingham - một trong những trung tâm bán buôn rau quả lớn nhất của Anh; một số công ty nhập khẩu Anh cũng dự kiến nhập khẩu hoa quả sấy khô, hạt điều, mứt dừa khô… của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thương vụ Anh cũng đang chuẩn bị tổ chức một hội thảo về thương mại nông phẩm vào ngày 28/9/2021 tại London với khách mời chủ yếu là giám đốc của các chuỗi siêu thị lớn và các công ty nhập khẩu nông sản tại Anh. Thương vụ Việt Nam tại Anh kỳ vọng các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam sẽ tham gia hội thảo này để đưa nông phẩm chất lượng cao của Việt Nam vào bán trong các siêu thị lớn của Anh.

Phương An (T/H)