Nông nghiệp sạch

Nghiên cứu xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam sang Hà Lan

Thứ ba, 10/8/2021 | 12:29 GMT+7
Nhận thấy những tiềm năng trong tiêu thụ của thị trường Hà Lan, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan cùng Bộ Công Thương và nhiều doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận, lên phương án cho việc xuất khẩu nông sản, thủy sản Việt Nam sang thị trường này.

Những mặt hàng được doanh nghiệp đề cập để xuất khẩu sang thị trường Hà Lan bao gồm: trái cây tươi (bưởi da xanh, chanh, chuối, nhãn), trái cây chế biến (đông lạnh IQF, sấy khô, xay nhuyễn, cô đặc), bột rau sấy lạnh (cần tây, cải bó xôi, rau má...), nấm mối đen, hạt điều chế biến, thủy sản (tôm thẻ, tôm sú…).

Theo bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan, Hà Lan là thị trường mở, không có bất cứ ưu tiên hay hạn chế hàng nông sản, thủy sản từ quốc gia nào. "Họ sẵn sàng nhập khẩu những mặt hàng đáp ứng được tiêu chuẩn của châu Âu nói chung và của thị trường Hà Lan nói riêng cũng như đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nơi đây", bà Diệp nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), trong đó có Hà Lan là thành viên nên nước ta có nhiều ưu đãi về thuế, nhiều cơ hội và thuận lợi hơn khi đưa hàng hóa sang nước này.

Chế biến tôm phục vụ xuất khẩu theo Hiệp định EVFTA. (Ảnh: TTXVN)

Hiện các Phòng Quản lý xuất Nhập khẩu khu vực thuộc Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đang cấp C/O ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu đi Liên minh châu Âu (EU). Qua đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể vận dụng tốt C/O này để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Hà Lan.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thêm thông tin để xuất khẩu hàng hóa, nông sản sang thị trường có yêu cầu cao này, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan vào ngày 9/8.

Trong đó, những yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của thị trường Hà Lan đã được công bố với các doanh nghiệp, cơ quan cung ứng, phân phối sản phẩm Việt Nam. Bao gồm: yêu cầu đối với một số mặt hàng nông sản tươi, khô, gia vị, đồ uống, thủy sản; bao bì, quy cách đóng gói nông sản tươi, đông lạnh, sấy khô nhập khẩu vào Hà Lan; bộ chứng từ xuất khẩu và thủ tục thông quan hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu vào Hà Lan; những rào cản thương mại (về thuế quan, phi thuế quan); quy tắc xuất xứ cho hàng nông sản, thủy sản vào EU để được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA; tiềm năng, dư địa thị trường Hà Lan cho một số mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu LTP (Hà Lan) cho biết, hàng nông, thủy sản, đặc biệt là đặc sản các vùng miền của Việt Nam gần đây được người tiêu dùng Hà Lan đón nhận. Tuy nhiên trước những cạnh tranh gay gắt từ nguồn cung Nam Mỹ, Bangladesh, Ấn Độ, Ecuador… với nhiều lợi thế về địa lý và ngày càng đa dạng các loại nông sản, thủy sản, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xác định đơn vị vận chuyển uy tín, bảo quản hàng hóa an toàn, tươi ngon trong quá trình vận chuyển. 

Theo đó, ông Phạm Văn Hiển đề xuất về quy cách đóng gói bao bì để nâng cao lượng tiêu thụ ở thị trường Hà Lan. Cụ thể, khi đóng gói các mặt hàng đồ khô cho khách bán sỉ nên đóng túi 20 - 25kg nhưng khi đưa vào các chuỗi siêu thị chỉ nên đóng khoảng 400gr hoặc 500gr để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng; không đóng gói sản phẩm bằng nylon mà cần sử dụng bao bì được làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy.

Gia Linh (T/H)