Văn hóa, du lịch

Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa

Thứ tư, 22/3/2023 | 14:36 GMT+7
Ngày 21/3, tại hội thảo “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng”, các đại diện đến từ Vương quốc Anh đã cam kết hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam để đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, giao lưu nhân dân.

Hội thảo do Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam phối hợp với Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Năm 2023 là năm đặc biệt đối với hai nước Vương quốc Anh và Việt Nam, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (11/9/1973 - 11/9/2023).

Để ghi nhớ sự kiện ý nghĩa này, hai bên sẽ phối hợp tổ chức chương trình kỷ niệm với nhiều sự kiện và lễ hội đặc sắc tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên cũng sẽ chào đón các chuyến công du của lãnh đạo Vương quốc Anh tới Việt Nam và lãnh đạo Việt Nam tới Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh hợp tác với Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, giao lưu nhân dân

Phát biểu tại hội thảo, Phó Đại sứ Vương quốc Anh Marcus Winsley cho biết, hai nước đang học hỏi lẫn nhau, chia sẻ các mục tiêu, thúc đẩy thịnh vượng dựa trên chia sẻ thông tin, đầu tư, mở cửa thị trường, phát triển công nghệ, giao lưu nhân dân, phát triển công nghiệp sáng tạo… Ngoài quốc phòng, an ninh, năng lượng... hai nước sẽ tiến hành nhiều thỏa thuận để kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Mong rằng hai nước sẽ có 50 năm tiếp theo rực rỡ cho quan hệ song phương.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Anh, các ngành công nghiệp sáng tạo của Vương quốc Anh đóng góp gần 13 triệu bảng cho nền kinh tế mỗi giờ, xuất khẩu 46 tỷ bảng Anh hàng hóa và dịch vụ trên toàn thế giới, chiếm gần 12% tỷ lệ xuất khẩu của Vương quốc Anh. Số lượng việc làm liên tục gia tăng hàng năm, từ 1,56 triệu việc làm năm 2011 lên 2,22 triệu việc làm trong năm 2020.

Tại hội thảo, các chuyên gia về công nghiệp sáng tạo Vương quốc Anh đã nêu lên một số giải pháp để Việt Nam phát triển lĩnh vực này. Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh tại Việt Nam đề xuất, Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện khung thể chế, chính sách nhằm phát huy mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực cho ngành công nghiệp văn hóa phát triển theo hướng đáp ứng yêu cầu của thị trường và hội nhập quốc tế. Việt Nam cũng nên khuyến khích thành lập các quỹ hỗ trợ văn hóa nghệ thuật như: Quỹ phát triển điện ảnh, Quỹ hỗ trợ văn hóa số, Quỹ hỗ trợ nghệ thuật… Nguồn vốn ban đầu của các quỹ này có thể do nhà nước cấp hoặc trích % từ doanh thu quảng cáo, truyền thông số, bản quyền khai thác các sản phẩm do nhà nước đầu tư, lệ phí bán vé, các khoản hiến tặng, nguồn thu hợp pháp khác.

Theo bà Donna McGowan, với tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp văn hóa, Việt Nam cần xây dựng mạng lưới không gian văn hóa và sáng tạo, tiến tới hình thành hệ sinh thái văn hóa, sáng tạo. Năm 2023 là năm đánh dấu 30 năm hiện diện của Hội đồng Anh tại Việt Nam, vì vậy đơn vị sẽ triển khai chương trình UK/Vietnam Season nhằm tài trợ cho các dự án văn hóa, nghệ thuật, giáo dục.

Bà Donna McGowan chia sẻ, chương trình UK/Vietnam Season là cơ hội tuyệt vời để thể hiện sự xuất sắc và đổi mới sáng tạo của các dự án hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam; đồng thời giúp phát triển những mối quan hệ hợp tác mới và đảm bảo những lĩnh vực quan trọng này sẽ lại được phát triển tốt hơn sau đại dịch.

Bên cạnh hợp tác văn hóa xã hội, giao lưu nhân dân, các chuyên gia cũng đề cập đến các hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Mỹ Dung