Tiết kiệm điện năng

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ tư, 31/1/2024 | 16:11 GMT+7
Việc tiêu thụ năng lượng trong các hộ gia đình sẽ gia tăng về thời lượng và cả số lượng thiết bị trong dịp Tết đến. Do đó, tăng cường tiết kiệm điện là việc làm rất cần thiết.

Trong dịp cận Tết, các hộ gia đình thường gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng, tập trung vào các hoạt động như: trữ thức ăn, nấu nướng, giặt giũ, là ủi quần áo, làm ấm nhà, trang trí nhà cửa bằng nhiều hệ thống đèn điện... Bên cạnh đó, các thiết bị tiêu dùng tốn năng lượng như tủ lạnh, tủ cấp đông, máy nước nóng, điều hòa không khí, quạt điện... đều chạy hết công suất. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng trong các hộ gia đình sẽ gia tăng về thời lượng và cả số lượng thiết bị trong dịp Tết đến.

Bên cạnh đó, các khu vực công cộng, vui chơi giải trí cũng sẽ gia tăng nhu cầu tiêu thụ điện để phục vụ nhu cầu du xuân, lễ hội của người dân. Do đó, cần tăng cường tiết kiệm điện trong dịp Tết.

Nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là việc làm hết sức cần thiết

Tiết kiệm năng lượng không có nghĩa cắt giảm nhu cầu mà là biết cách sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm, hiệu quả. Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, hãy cách ly khu vực nấu nướng để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của máy điều hòa. Đồng thời, không nên điều chỉnh nhiệt độ phòng chênh lệch nhiều so với nhiệt độ ở bên ngoài, chỉ nên để chênh lệch khoảng 5℃, nên duy trì nhiệt độ trong phòng từ 20 - 26℃.

Đồng thời, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng các thiết bị gia dụng khác như bàn là: nên là quần áo dày trước, rút phích điện rồi tận dụng nhiệt dư để là số quần áo mỏng còn lại. Với máy giặt, nên gom số lượng quần áo sao cho đủ với công suất máy trong một lần giặt, tránh giặt liên tục. Đối với bình nóng lạnh, chỉ nên bật trước khi sử dụng từ 15 - 30 phút, tùy nhiệt độ ngoài trời cũng như số người sử dụng sẽ tiết kiệm hơn việc bật bình 24/24 giờ bởi bình nóng lạnh hoạt động tương tự ấm đun nước. Khi đạt nhiệt độ theo cài đặt, bình sẽ ngưng làm nóng nhưng khi xuống dưới ngưỡng mức nhiệt này, bình tiếp tục đun nóng trở lại. Quá trình này lặp đi lặp lại khiến điện năng tiêu hao rất nhiều…

Đình Tú (t/h)