Văn hóa, du lịch

Lâm Đồng tăng cường phát triển du lịch chất lượng

Thứ năm, 30/3/2023 | 11:30 GMT+7
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Chương trình tổ chức Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023 với chủ đề “Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ”, sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến 3/5/2023.

20 chương trình trong chuỗi sự kiện

Theo đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa công bố kế hoạch tổ chức bao gồm 20 chương trình, diễn ra trên 12 địa bàn thành phố và huyện của tỉnh. Trong đó có 13 chương trình “Du lịch Trải nghiệm, Văn hóa và Ẩm thực”; 4 Chương trình “Du lịch cộng đồng”; 3 chương trình “Khám phá vùng đất Nam Lâm Đồng”. Hoạt động được thể hiện cụ thể qua các nội dung như: lễ hội âm nhạc quốc tế; trưng bày, giới thiệu, thể hiện bản sắc văn hóa các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh (âm nhạc, trang phục, ẩm thực, lễ nghi, thể thao, dân ca dân vũ…); giới thiệu các “món ngon Đà Lạt”; đua xe đạp địa hình; đua ngựa không yên; du lịch suối khoáng nóng; hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lâm Đồng; đón đoàn lữ hành, báo chí quốc tế đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch mới tại Lâm Đồng…

Lễ hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng 

Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023 là chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch trong tỉnh, nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Lâm Đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Đồng thời, là chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới thu hút, phục vụ khách du lịch đến Lâm Đồng; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống của các dân tộc gắn với hoạt động du lịch...

Môn đẩy gậy của đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những hoạt động diễn ra trong Tuần lễ Vàng Du lịch 2023

Cũng trong thời gian diễn ra Tuần lễ Vàng Du lịch này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương theo đề nghị của Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch tỉnh để Công ty cổ phần VinaSing Group tổ chức Festival Khinh khí cầu – Dù lượn quốc tế. Thời gian từ ngày 27/4 đến hết ngày 3/5/2023, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt, số lượng khinh khí cầu 25 quả và dù lượn 3 – 5 dù có động cơ.

Lâm Đồng chú trọng xây dựng và phát triển du lịch chất lượng cao

Nhằm thu hút khách đến Lâm Đồng qua đường hàng không, UBND tỉnh cũng vừa tổ chức với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan để bàn giải pháp mở rộng đường bay tại Cảng hàng không Liên Khương. Nhiều ý kiến từ các hãng bay, cảng hàng không, doanh nghiệp lữ hành,...đã khẳng định tiềm năng của đường bay kết nối Đà Lạt với các điểm đến khác, tuy nhiên hiện đang gặp nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bay.

Ông Lê Tăng Trọng Nghĩa - Giám đốc Vietravel chi nhánh Đà Lạt đề xuất cần có chủ trương hợp tác 3 bên về chính sách quảng bá không chỉ ở Đà Lạt, mà cả khu vực Lâm Đồng để các đường bay quốc tế qua Cảng hàng không Liên Khương hoạt động hiệu quả, bền vững. Vietravel sẵn sàng tham gia khi có thông tin đầy đủ về các đường bay, chính sách giá của các hãng bay…

Cảng hàng không Liên Khương 

Còn ông Văn Bạch Anh Tuấn - Phó Giám đốc Cảng hàng không Liên Khương đề nghị, tỉnh Lâm Đồng đề xuất lên Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không xúc tiến công nhận Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, thì những vấn đề về thủ tục, dịch vụ sẽ được hoàn thiện hơn theo các quy chuẩn…

Phát biểu tại hội nghị ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Lâm Đồng luôn chú trọng đến việc xây dựng và phát triển du lịch chất lượng cao. Thời gian qua, với nhiều nỗ lực phục hồi sau dịch, Lâm Đồng đã đón hơn 7 triệu lượt khách, nhưng khách quốc tế chỉ ở mức khiêm tốn là hơn 100 nghìn du khách. Vì vậy, thời gian tới, các sở, ngành liên quan và thành phố Đà Lạt có kế hoạch cụ thể trong việc xúc tiến thương mại du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh liên kết với các hãng bay để mở các đường bay trong nước và quốc tế để thu hút khách đến Đà Lạt - Lâm Đồng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo nhân lực ngành du lịch trong xu thế mới đảm bảo tính chuyên nghiệp, tạo hiệu quả tốt trong việc xây dựng ngành du lịch chất lượng cao. Tăng cường quảng bá, truyền thông về các chuyến bay mới để người dân và du khách nắm bắt và sử dụng dịch vụ hiệu quả. Có như vậy mới phát huy đồng bộ hiệu quả liên kết giữa các hãng bay, hãng lữ hành và địa phương trong việc xúc tiến du lịch, nhất là theo đường hàng không, vốn chiếm 50% lượng du khách đến địa phương.

Du khách quốc tế đến tham quan và trải nghiệm tại tỉnh Lâm Đồng 

Minh Đạo