Lãnh đạo ngành tài nguyên và môi trường tiếp đại diện WB khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thứ ba, 14/11/2023 | 16:07 GMT+7
Trong khuôn khổ buổi làm việc tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trao đổi về quan hệ hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường với Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ TN&MT luôn đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác hiệu quả của WB dành cho Bộ thời gian qua, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường. WB luôn là tổ chức quốc tế đi đầu, thể hiện cam kết quốc tế mạnh mẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Theo đó, Bộ trưởng hoan nghênh và tin tưởng những cam kết của WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và Bộ TN&MT trong các lĩnh vực kể trên.

Trao đổi với Bộ trưởng, bà Manuela Ferro mong muốn được chia sẻ về lộ trình và các chương trình làm việc của Việt Nam tại COP28 sắp tới, giúp thế giới hiểu thêm về việc thực hiện các chương trình cam kết về thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới… của Việt Nam.

Bà Manuela Ferro cho biết, phía WB đang có dự án vừa thích ứng với biến đổi khí hậu vừa gắn với tăng cường sinh kế tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có giải pháp áp dụng khoa học để giải quyết các thách thức đối ngành sản xuất lúa gạo tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải khí nhà kính. Đánh giá cao việc Việt Nam có nhiều ý tưởng hay, WB sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam để hai bên có những chương trình triển khai thực hiện dự án. 

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Phó Chủ tịch WB khu vực châu Á - Thái Bình Dương 

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, COP28 sẽ là cơ hội để Việt Nam chia sẻ về công cuộc ứng phó biến đổi khí hậu từ các chính sách, chương trình mà Việt Nam đã tích cực thực hiện trong thời gian qua.

Về vấn đề giảm phát thải khí nhà kính, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn WB hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án Triển khai thực hiện thị trường carbon tại Việt Nam; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí metan đến năm 2030.

Trong lĩnh vực tài nguyên nước, mong rằng WB hỗ trợ Việt Nam các giải pháp quản lý nguồn tài nguyên nước xuyên biên giới; nghiên cứu khả năng đề xuất dự án hợp tác tổng thể về phục hồi các dòng sông ô nhiễm với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan và các địa phương…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, đã đến lúc tất cả các bên cùng nhau có các hành động thực tiễn hơn, mạnh dạn thay đổi, đầu tư để đem lại những lợi ích lâu dài. Những cam kết hỗ trợ của WB dành cho Việt Nam trong lĩnh vực TN&MT, phát triển bền vững sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Linh Giang (T/H)