Mưa lớn trên diện rộng còn kéo dài tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Thứ tư, 15/6/2022 | 09:57 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, ngày và đêm nay (ngày 15/6), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến 30 – 60 mm, có nơi trên 80 mm, cần chú ý lũ quét, sạt lở đất nguy hiểm.

Cụ thể khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa với lượng dự báo đạt 60 – 100 mm, có nơi trên 150 mm.

Thủ đô Hà Nội có lúc có mưa rào và dông, vài nơi mưa to, trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Do mưa kéo dài nên nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Theo cơ quan khí tượng, trước tình hình mưa lớn tại Bắc Bộ trong những ngày qua, lượng nước về các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang rất lớn.

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã ban hành các công điện về việc mở các cửa xả đáy hồ thủy điện các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và đóng một cửa xả đáy hồ Tuyên Quang. Dự báo đợt mưa này tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ kéo dài trên diện rộng đến khoảng ngày 20/6.

Còn tại Trung và Nam Trung Bộ, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, có nơi nắng nóng. Từ ngày mai 16/6, nắng nóng gay gắt có khả năng quay trở lại. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc tiếp tục có mưa to

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước trong ngày 15/6:

Phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm dông. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C, có nơi dưới 23 độ C, cao nhất 30 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng, khu vực đồng bằng có nắng nóng, riêng vùng núi có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Chiều tối và đêm có nơi mưa rất to và dông. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C, cao nhất 31 - 36 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 30 độ C, cao nhất 34 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C, cao nhất 30 - 33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C, cao nhất 30 - 33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ ngày nắng, chiều đến tối có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C, cao nhất 32 - 35 độ C.

Thủy Quỳnh