Nam Mỹ: Parana báo động về tình trạng mực nước xuống kỷ lục

Thứ tư, 27/10/2021 | 22:30 GMT+7
Parana, con sông lớn thứ hai của Nam Mỹ, chỉ sau sông Amazon, mực nước đã rút xuống mức thấp nhất trong năm nay kể từ mức thấp kỷ lục vào năm 1944

Mực nước đã xuống rất thấp khiến cho đời sống của người dân cũng trở nên khó khăn

Con sông sinh ra ở miền nam Brazil, chảy dài khoảng 4.880 km (3.030 dặm) qua Paraguay và Argentina trước khi đổ ra Đại Tây Dương. Nó là một tuyến đường thủy quan trọng cho vận chuyển thương mại và đánh cá, cung cấp nước uống cho hàng triệu người, cung cấp năng lượng cho các nhà máy thủy điện và hỗ trợ đa dạng sinh học phong phú.

Hàng hóa nông nghiệp trị giá hàng tỷ đô la như đậu nành, ngô và lúa mì được vận chuyển đến các cảng xuống Parana để vận chuyển đi khắp thế giới. Nó mang khoảng 80% lượng hàng nông sản xuất khẩu của Argentina, mặc dù một số chủ hàng hiện đang tìm cách chuyển hàng qua đường bộ do mực nước giảm.

Dòng chảy của Parana ở một số thời điểm trong năm nay đã giảm xuống chỉ còn hơn một nửa so với bình thường. Hình ảnh vệ tinh cho thấy rõ dòng sông đã rút.

Thời tiết khô hạn dẫn đến sự suy giảm của Parana một phần là do chu kỳ dài hạn của các kiểu thời tiết đang trở nên tồi tệ hơn bởi sự nóng lên toàn cầu, đốt cháy các vùng đất ngập nước và xây dựng đập thủy điện - tất cả đều trùng khớp với hiện tượng khí quyển đại dương tự nhiên La Nina làm giảm lượng mưa nhà nông học và chuyên gia khí hậu Eduardo Sierra cho biết.

Sierra cho biết thêm, chu kỳ khô hạn rộng hơn có thể kéo dài hàng thập kỷ, buộc cộng đồng, nông dân và chủ hàng phải điều chỉnh lại.

Sự suy giảm của các tuyến đường thủy, nối liền một vùng lục địa khổng lồ, đã làm tổn thương các cộng đồng sông như Diaz, hoạt động vận chuyển ngũ cốc ở Argentina và Paraguay và góp phần làm gia tăng cháy rừng, phá hủy các hệ sinh thái đất ngập nước.

Cuộc khủng hoảng của Parana là một trong vô số các tai ương phát sinh trên toàn thế giới liên quan đến biến đổi khí hậu toàn cầu và đốt nhiên liệu hóa thạch đồng thời dẫn đến phát thải khí nhà kính. Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ gặp nhau tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, hay còn gọi là COP26, bắt đầu vào ngày 31 tháng 10 tại Glasgow, Scotland trong bối cảnh cảnh báo từ một hội đồng Liên hợp quốc về những gián đoạn liên quan đến khí hậu trong nhiều thập kỷ, nếu không phải là nhiều thế kỷ tới.

Mộc Mộc (Theo Reuters)