Nâng cao ý thức về sử dụng tài nguyên nước cho học sinh Hà Nội

Thứ ba, 26/9/2023 | 10:44 GMT+7
Ngày 25/9, Viện Khoa học tài nguyên nước phối hợp tổ chức hội thảo giới thiệu sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội”.

Hội thảo nhằm tạo cơ hội trao đổi, thảo luận về các nội dung, phương pháp, cách thức nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý cho đối tượng là học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại hội thảo, Phó Trưởng phòng Phòng Kinh tế và quản lý tài nguyên nước, Viện Khoa học tài nguyên nước Nguyễn Tú Anh đã giới thiệu với các giáo viên, học sinh một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội về nội dung sáng kiến - dự án. Dự án lựa chọn thực hiện thí điểm tại 3 trường liên cấp gồm: trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Khương Hạ; trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm; trường quốc tế Dewey. Thời gian triển khai dự án từ tháng 9/2023 đến tháng 5/2024.

Dự án sẽ khảo sát sự hiểu biết của học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường và gia đình học sinh về giá trị tài nguyên nước; hiện trạng sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày; các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Dự án cũng sẽ đánh giá hiện trạng sử dụng nước ở nhà trường và gia đình học sinh; đồng thời thiết kế, xây dựng tài liệu số cho chương trình nâng cao nhận thức về giá trị tài nguyên nước cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; thiết kế trang web, xây dựng trò chơi tương tác trực tuyến nhằm thu hút học sinh tìm hiểu về giá trị tài nguyên nước cũng như phương pháp tiết kiệm nước.

Nâng cao ý thức về sử dụng nước tiết kiệm cho đối tượng học sinh tại Hà Nội

Bà Nguyễn Tú Anh cho biết, dự án tập trung vào việc thay đổi thói quen cho học sinh, giáo viên và các gia đình trong việc nhận thức về giá trị của nước; biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày. Dự án còn là cầu nối giữa thực tế thực hiện với các nhà làm luật để hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật về tài nguyên nước tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các giáo viên, học sinh còn được nghe giảng viên, chuyên gia đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu về phương pháp giảng dạy kết hợp tư duy thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả triển khai dự án ở các trường phổ thông. Theo đó, đại diện 3 trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng chia sẻ những hoạt động đã triển khai trong việc nâng cao nhận thức của học sinh về các nguồn tài nguyên, trong đó có tài nguyên nước; đồng thời bày tỏ quyết tâm sẵn sàng triển khai dự án “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội”. Các giáo viên, học sinh và đơn vị chủ trì cũng cùng thảo luận về phương pháp thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về tài nguyên nước…

Lâm Bảo (T/H)