Sức khỏe

Nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế

Thứ hai, 12/6/2023 | 01:06 GMT+7
Mới đây, tại diễn đàn Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong y tế năm 2023, các diễn giả từ Việt Nam và Hàn Quốc đã cùng thảo luận, chia sẻ những tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam Bùi Thế Duy cho biết, thời gian qua ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân đã có bước phát triển quan trọng. Đặc biệt, với sự phát triển của AI, công nghệ dữ liệu lớn, toàn bộ tri thức của nhân loại trong lĩnh vực y khoa được tổng hợp lại. Các dữ liệu này được phân tích dựa trên thuật toán tạo ra công cụ hỗ trợ bác sĩ, nhân viên y tế trong chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn.

Từ năm 2020, Bộ KH&CN đã triển khai Chương trình trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 về hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0, trong đó AI là một trong những công nghệ chủ chốt được ưu tiên. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ nhiều nhiệm vụ KH&CN về AI, các nhiệm vụ phát triển và ứng dụng AI trong y tế chiếm gần 1/4 số lượng nhiệm vụ của chương trình.

Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ AI trong ngành y tế

Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 với mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại diễn đàn, các diễn giả đến từ Việt Nam và Hàn Quốc đã có nhiều bài tham luận tập trung vào các vấn đề y tế và tác động của AI trong y tế như: định hướng sức khỏe số của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác nghiên cứu AI trong y tế phục vụ chăm sóc bệnh nhân tiểu đường và ung thư; định hướng sức khỏe số của Viện Ung thư quốc gia Việt Nam và hợp tác nghiên cứu AI trong y tế phục vụ chăm sóc bệnh nhân ung thư và ung thư tuyến giáp trực tuyến; đổi mới chăm sóc sức khỏe thông qua AI: tầm soát ung thư hiệu quả và chính xác; giải pháp AI cho chụp hình cơ xương và kiểm tra tăng trưởng ở trẻ em; nền tảng dịch vụ con người kỹ thuật số R2MIX…

Cụ thể, ông Park Yun Kyu, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ - Thông tin truyền thông Hàn Quốc chia sẻ về Chiến lược AI quốc gia của Hàn Quốc được công bố tháng 12/2019 và đẩy mạnh triển khai trong năm 2020 cùng với sự ra đời của chính sách kinh tế số mới. Để thực hiện chiến lược, Chính phủ Hàn Quốc đề ra tầm nhìn “Vượt khỏi cường quốc công nghệ thông tin, trở thành cường quốc AI”. Mục tiêu cốt lõi của chiến lược là xây dựng hệ sinh thái đổi mới năng lực cạnh tranh AI; sử dụng toàn diện AI; lấy con người làm trung tâm - hài hòa và cùng tồn tại với AI.

Trong khuôn khổ của diễn đàn còn có triển lãm các công nghệ, giải pháp AI liên quan đến sức khỏe, y tế và kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Huyền Dung (T/H)