Sức khỏe

Nguy cơ cao xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ vào Việt Nam

Thứ năm, 4/8/2022 | 16:47 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã có đánh giá về nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ vào Việt Nam tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022.

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1970 và chỉ lưu hành ở khu vực Trung và Tây Phi nhưng từ năm 2022, nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận sự gia tăng trường hợp mắc bệnh, với trên 21.000 ca mắc.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam được phân loại là nhóm 1 - chưa ghi nhận ca mắc nào, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt khi các quốc gia lân cận và trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

Cảnh giác, chủ động phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập. (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận, với chính sách mở cửa, sự giao lưu đi lại thuận tiện giữa Việt Nam và các nước trên thế cũng có thể là nguy cơ khiến dịch bệnh xâm nhập.

Điều này là không thể tránh khỏi do đó bà Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đã họp khẩn với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức, chuyên gia, đơn vị chuyên môn để đưa ra các biện pháp phòng, chống. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Liên quan đến việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, thời gian qua, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 được đẩy mạnh, Bộ Y tế cũng đã hỗ trợ, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh, đảm bảo theo đúng kế hoạch tiêm phòng, tránh nguy cơ dịch chồng dịch.

Tính tới ngày 3/8, đã có 9 triệu người tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4, trong đó có 9 tỉnh đạt trên 90%. Điện Biên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long là những địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 4 cao nhất.

Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 đạt 70%, mũi 2 đạt 38%. Tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 trong nửa cuối tháng 7 tăng gần 40% so với nửa đầu tháng 7.

Lam An (T/H)