Nông nghiệp sạch

Nhiều tiềm năng xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam sang Italy

Thứ năm, 19/8/2021 | 10:49 GMT+7
Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết, trong Liên minh châu Âu, Italy là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp. Trong đó, ngoại trừ nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, Italy còn nhập khẩu nhiều các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,29 tỷ USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Italy 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ Italy 759 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Italy bao gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiện, máy móc, hàng thủy sản, cà phê, hạt điều, dệt may, giày dép... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Italy các mặt hàng: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm, hóa chất, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm từ sắt thép, gỗ và sản phẩm gỗ...

Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu hạt điều bóc vỏ cho Italy, chiếm khoảng 60 - 70% tổng kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Italy.

Hạt điều bóc vỏ Việt Nam được đón nhận ở thị trường Italy

Căn cứ vào nhu cầu thị trường của nước sở tại, Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết, bên cạnh các lĩnh vực có lợi thế khác, doanh nghiệp Việt Nam có thể thúc đẩy phát triển tại thị trường này các mặt hàng nông sản, thủy sản, gạo... tận dụng lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Trong đó, đối với hàng thủy sản, có tới 51,8% các dòng thuế thuộc Chương 3 trong biểu mã HS hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi EVFTA có hiệu lực, có 25,4% dòng thuế được giảm dần trong vòng 4 năm, 18,3% số dòng thuế giảm dần trong vòng 6 năm và 4,5% số dòng thuế giảm dần trong vòng 8 năm.

Đối với hàng nông sản như chè, cà phê, 100% số dòng thuế được xóa bỏ về 0%; quế, hoa hồi, hạt tiêu, hạt điều, hoa quả (Chương 8 có tới 86,3% số dòng thuế sẽ về 0%).

Đặc biệt, châu Âu sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm, không áp dụng hạn ngạch. Đồng thời dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan 80.000 tấn gạo/ năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm).

Năm 2019, Italy nhập khẩu khoảng 221.000 tấn gạo (tương đương 174 triệu USD) từ các nước trên thế giới. Trong khi chỉ nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 7.000 tấn (tương đương 5 triệu USD) năm 2019, tức là Việt Nam chỉ chiếm 3,1% thị phần nhập khẩu gạo của Italy. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt cần nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu kỹ về thị trường đầy tiềm năng này hơn nữa.

Để góp phần gia tăng cơ hội hợp tác giao thương cho doanh nghiệp hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Italy đã có nhiều hoạt động hiệu quả. Cụ thể, thông qua các diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Italy và Việt Nam đã tìm thấy đối tác thương mại, kết nối các nhà đầu tư và dịch vụ tư vấn đầu tư. 

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng tếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thảo tại các tỉnh thành trung tâm kinh tế của Italy nhằm giới thiệu quảng bá về thị trường Việt Nam, giúp kết nối các doanh nghiệp hai bên. Đồng thời, thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vụ việc tranh chấp như: thanh toán tiền hàng mà đối tác không giao hàng hoặc chưa thanh toán tiền hàng, xác minh hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sở tại.

Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động hội nghị, hội thảo sẽ được tiến hành song song ở cả hai hình thức (trực tiếp và trực tuyến). Thương vụ Việt Nam tại Italy tiếp tục vai trò tham gia thúc đẩy việc thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA), thúc đẩy các hoạt động triển khai EVFTA, phối hợp chuẩn bị phiên họp thứ VII, Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế Việt Nam - Italy năm 2021 họp tại Roma, Italy; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đòi tiền hàng, đòi giao hàng và các vụ việc gian lận khác (nếu có).

Lâm Bảo