Sản phẩm, công nghệ

Nhờ chuyển đổi số, BHXH Hải Phòng đã đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia

Thứ bảy, 14/8/2021 | 17:20 GMT+7
NLSVN - Thông qua việc chuyển đổi số, BHXH TP Hải Phòng với phương châm “lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, sẽ tiếp tục nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn.

Theo BHXH TP Hải Phòng, từ năm 2014, đơn vị đã sớm bắt nhịp theo xu hướng khi chuyển dịch từ việc tiếp nhận hồ sơ giấy sang giao dịch BHXH điện tử trong lĩnh vực đăng ký tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tạo thuận lợi các đơn vị, doanh nghiệp, người dân.

Chuyển đổi số giúp rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người thụ hưởng.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với đơn vị, doanh nghiệp và người dân, BHXH TP Hải Phòng xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện các thủ tục hành chính,… Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có 11.150/11.375 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98 %.

Ngoài ra, hiện giao dịch điện tử tiếp tục được triển khai trong công tác giải quyết hưởng và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Việc giải quyết hồ sơ, luân chuyển các quyết định, danh sách, biểu mẫu báo cáo, giữa các bộ phận nghiệp vụ, giữa bộ phận nghiệp vụ đến cán bộ quản lý, giữa các cơ quan BHXH với nhau đều được thực hiện trên Hệ thống phần mềm quản lý và được phê duyệt bằng chữ ký số.

Đến nay tất cả dữ liệu nghiệp vụ của ngành bảo hiểm xã hội từ công tác tiếp nhận hồ sơ cho đến việc xử lý nghiệp vụ, quyết toán công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ, giám định bảo hiểm y tế (BHYT),... đều được liên thông, kết nối và đồng bộ bảo đảm việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ trên các phần mềm CNTT.

Cùng với việc lưu trữ hồ sơ giấy, BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ giấy đã tiếp nhận (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống Lưu trữ tập trung. Việc ứng dụng CNTT trong số hóa hồ sơ hưởng BHXH đã giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, hiệu quả, từ đó giúp rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người thụ hưởng.

Từ đầu năm 2020, BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Sở Tư pháp TP Hải Phòng để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, đồng thời tăng cường chất lượng dữ liệu định danh được quản lý của ngành BHXH.

Bên cạnh đó, BHXH TP Hải Phòng đã tích cực đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng qua thẻ ATM. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động thu/chi của Ngành BHXH, góp phần đem lại những tiện ích tốt nhất cho tổ chức và cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách.

Hiện nay, ngành BHXH TP Hải Phòng đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính. Trong 7 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 1.247 cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào.

Trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của Ngành BHXH, trong thời gian tới, BHXH TP Hải Phòng sẽ tiếp tục nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn thông qua việc chuyển đổi số với phương châm lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hướng tới xây dựng một hình ảnh Ngành BHXH hiện đại, thân thiện, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Quốc Lập - Đoàn Vĩnh