Sức khỏe

Những thực phẩm tăng sức đề kháng chống lại virus corona

Thứ hai, 3/2/2020 | 17:50 GMT+7
Bệnh viêm phổi cấp do virus corona thường lây lan nhanh và có diễn biến nặng ở những bệnh nhân có sức đề kháng kém. Hiện vẫn chưa có vắc – xin điều trị dứt điểm virus này nên cần thiết phải tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu.

Tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp vitamin C mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm để duy trì sức khỏe.

Để cơ thể tăng cường sức đề kháng thì phải bổ sung đủ vitamin C, một số thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C cao có thể kể đến như:

Trái cây họ cam, quýt: các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... là những thực phẩm rất giàu vitamin C. Ngoài các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Thậm chí, lượng vitamin C có trong ớt chuông đỏ nhiều hơn gấp đôi so với lượng vitamin C có trong các loại trái cây họ cam, quýt. 

Ảnh minh họa

Các loại rau quả có màu cam: cà rốt, đu đủ, cà chua, bí ngô, mơ, xoài... chứa nhiều chất tiền vitamin A. Khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp hệ hô hấp luôn được khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Các loại rau xanh giàu chất sắt: bông cải xanh là loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, bao gồm: vitamin A, C, E, chất xơ và các chất chống oxy hóa khác. Đây là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe, có thể đưa vào chế độ ăn mỗi ngày. Cải bó xôi (rau chân vịt) nằm trong danh sách các loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng bởi loại rau này không chỉ giàu vitamin C mà còn có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene. Đây là những chất có tác dụng giúp tăng khả năng chống viêm cho hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bên cạnh vitamin C thì kẽm là một trong những vi chất cần thiết cho quá trình hoạt động của các tế bào miễn dịch. Do vậy, các chuyên gia kiến nghị nên bổ sung một lượng vừa đủ những thực phẩm chứa kẽm trong bữa ăn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Một số loài động vật có vỏ như cua, sò, tôm hùm, hàu... có chứa nhiều kẽm mà bạn nên thêm vào chế độ ăn.

Thực phẩm chứa kẽm rất cần thiết cho quá trình hoạt động của các tế bào miễn dịch

Với trẻ em, bổ sung sữa chua trong chế độ ăn là bước đi đúng đắn để tăng cường sức đề kháng cho trẻ bởi sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn đã được chứng minh hiệu quả trong việc nâng cao hệ miễn dịch đường ruột. Hệ miễn dịch và đường ruột có mối tương quan mật thiết vì trong ruột có rất nhiều hạch, là nơi sản xuất 70 - 80% các tế bào miễn dịch của cơ thể. Một đường ruột khỏe mạnh sẽ góp phần giúp nâng cao hệ miễn dịch và ngược lại.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có chứa vitamin và kẽm nêu trên, người dân cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Huyền Dung