Sức khỏe

Phân bổ vaccine ngừa Covid-19 là vấn đề nóng được thảo luận tại WHS

Thứ tư, 27/10/2021 | 12:00 GMT+7
Hội nghị Thượng đỉnh Y tế thế giới (WHS) đã diễn ra thành công tốt đẹp với những đề xuất quan trọng về sức khỏe, y tế trong đại dịch Covid-19.

Sau 3 ngày diễn ra hội nghị (từ ngày 24 – 26/10) theo hình thức trực tiếp tại Thủ đô Berlin (Đức) kết hợp trực tuyến, sự kiện đã thu hút hơn 6.000 người tham gia, trong đó có khoảng 400 diễn giả từ khắp nơi trên thế giới.

Tại hội nghị, GS. Axel R.Pries, Chủ tịch WHS kêu gọi các đại biểu đề xuất chiến lược bền vững cho hợp tác quốc tế trong nghiên cứu về y tế và ngăn chặn dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, các cuộc thảo luận tập trung vào một số chủ đề cấp bách, đặc biệt là chiến lược toàn cầu để kiểm soát và ngăn chặn đại dịch Covid-19, vai trò của châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với sức khỏe toàn cầu, chính sách công bằng vaccine, cũng như biến đổi khí hậu và sức khỏe.

Hướng đến phân bổ vaccine công bằng cho mọi khu vực, đối tượng

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu, hội nghị năm nay diễn ra vào thời điểm các hệ thống y tế trên toàn thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Thành công của vaccine phòng Covid-19 đang bị hủy hoại do tình trạng phân phối không đồng đều giữa các quốc gia khu vực. Ông cho biết, 3/4 số vaccine đa phần được chuyển đến các nước có thu nhập trung bình và cao, đồng thời việc tích trữ vaccine cũng khiến mọi người gặp rủi ro.

Trước đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cảnh báo rằng, đại dịch Covid-19 còn lâu mới có thể kết thúc khi mỗi tuần vẫn có khoảng 50.000 người tử vong. Tổng giám đốc WHO chỉ trích sự thiếu công bằng trong phân phối vaccine phòng Covid-19 khi một số quốc gia đã tiến tới việc sử dụng liều tăng cường, trong khi phần lớn dân số ở các nước kém phát triển thậm chí còn chưa được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Do đó, xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng trong việc hưởng các dịch vụ y tế, hướng tới đoàn kết toàn cầu trong ứng phó với dịch bệnh là một trong những nội dung được nhắc tới trong lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo, các đại biểu tham dự hội nghị.

Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh: “Đoàn kết là tiêu chuẩn vàng để vượt qua đại dịch này”. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc A.Guterres thì nói: “Hội nghị Thượng đỉnh Y tế thế giới năm nay hãy chuyển từ báo động sang hành động. Hãy mang đến những hệ thống y tế mạnh mẽ hơn mà mọi người đều xứng đáng được hưởng”.

Phương An (T/H)