Nông nghiệp sạch

Phát triển hợp tác Việt Nam - Hà Lan trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng sâu sắc

Thứ ba, 19/3/2024 | 17:09 GMT+7
Ngày 19/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan làm việc Bộ trưởng Bộ Chính sách tự nhiên và nitơ Christianne van der Wal cùng đoàn công tác Hà Lan.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Việt Nam và Hà Lan có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp. Hà Lan đã có nhiều dự án nông nghiệp, nông thôn triển khai hiệu quả và ý nghĩa tại Việt Nam như dự án nước sạch tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Bộ trưởng mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hà Lan trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ trở nên ngày càng sâu sắc và được nâng lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc

Bà Christianne van der Wal, Bộ trưởng Bộ Chính sách tự nhiên và nitơ chia sẻ, phía Hà Lan mong muốn có cơ hội để gặp gỡ và làm việc với Bộ NN&PTNT nhằm tăng cường học hỏi, hiểu biết lẫn nhau. 

Qua 10 năm là đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực với Việt Nam, Bộ trưởng Christianne van der Wal đánh giá, hai bên dù khác nhau về vị trí địa lý nhưng lại có nhiều đặc điểm chung như: cùng nằm trên lưu vực sông; đang phải đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu; cùng xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp ra thế giới.

Bà Christianne van der Wal đề xuất, thời gian tới, hai nước có thể hợp tác để giúp sản phẩm Việt Nam đạt tiêu chuẩn cao hơn, đáp ứng được yêu cầu của những thị trường khắt khe như Liên minh châu Âu. Hà Lan cũng sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược và trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản quan trọng trong khu vực cũng như trên thế giới. 

Trước mắt, Bộ trưởng Chính sách tự nhiên và nitơ Hà Lan mong muốn hai nước sẽ tích cực hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là duy trì vựa lúa chất lượng, xây dựng hệ thống kết nối logistics, phát triển nông nghiệp bền vững… cho ĐBSCL, đưa ĐBSCL trở thành trung tâm trong nông nghiệp của khu vực nhưng vẫn đảm bảo được vấn đề sinh thái, đa dạng sinh học, môi trường.

Lam An (T/H)