Sức khỏe

Phthalate có trong đồ nhựa gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Thứ ba, 19/10/2021 | 10:03 GMT+7
Theo những nghiên cứu mới được công bố từ các nhà khoa học Mỹ, chất phthalate có trong nhựa là một trong những tác nhân chính gây nên 100.000 ca tử vong sớm, tác động trực tiếp đến sức khỏe thai kỳ và trẻ nhỏ ở Mỹ mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu từ trường Y Grossman thuộc Đại học New York (Mỹ) đang kêu gọi các Chính phủ, cơ quan có hành động quy định khẩn cấp hạn chế việc sử dụng hóa chất có tên gọi phthalate, được dùng trong sản xuất nhựa. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ước tính có tới 100.000 ca tử vong sớm ở Mỹ mỗi năm là do phơi nhiễm phthalate.

Phthalate là hóa chất thường được thêm vào nhựa để làm cho chúng mềm hơn và linh hoạt hơn. Chúng đã được sử dụng trong sản xuất hơn nửa thế kỷ qua và có thể được tìm thấy trong hàng nghìn sản phẩm nhựa sinh hoạt khác nhau.

Theo Russ Hauser, nhà nghiên cứu về những ảnh hưởng đến sức khỏe của việc tiếp xúc với hóa chất, những thứ như rèm phòng tắm, ủng hay ống nhựa IV được làm từ cùng một loại nhựa cứng màu trắng, nhưng khi chúng được thêm vào khoảng 30% chất phthalate thì sẽ trở thành nhựa vinyl mềm dẻo. Khi ấy, loại nhựa mới này sẽ được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống như bao bì đựng sản phẩm chăm sóc cá nhân (lọ đựng nước hoa, xà phòng, dầu gội, hộp đựng thuốc hay ống nhựa vinyl dùng để chế biến thực phẩm…).

Được biết, phthalate là chất gây rối loạn nội tiết nổi tiếng. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, việc tiếp xúc với hóa chất có thể phá vỡ chức năng hormone bình thường. Và theo nghiên cứu mới được công bố của nhóm các nhà nghiên cứu từ trường Y Grossman, việc tiếp xúc với phthalate tăng lên có liên quan đến cái chết sớm, đặc biệt là do bệnh tim ở người. 

Cụ thể, nhóm đã điều tra, quan sát 5.303 người trưởng thành trong độ tuổi từ 55 đến 64 trên toàn quốc. Các mẫu nước tiểu được phân tích để theo dõi mức phthalate và dữ liệu tử vong được thu thập và nghiên cứu khoảng 10 năm.

Kết quả cho thấy, ước tính việc phơi nhiễm phthalate có thể liên quan đến hơn 100.000 ca tử vong sớm mỗi năm. Chi phí kinh tế cho những ca tử vong sớm này được cho là hơn 40 tỷ USD.

Phthalate có trong đồ nhựa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Leonardo Trasande, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết: Phát hiện đã giúp chúng tôi hiểu rằng hóa chất có liên quan đến bệnh tim, trong khi bệnh tim lại là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa ràng buộc hóa chất vào cái chết.

Ông chia sẻ: Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tác hại của hóa chất này đối với xã hội lớn hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ. Bằng chứng rõ ràng không thể phủ nhận rằng việc hạn chế tiếp xúc với phthalate độc hại có thể giúp bảo vệ thể chất và tài chính của người Mỹ.

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, phơi nhiễm phthalate trong thai kỳ có thể liên quan đến sự thay đổi biểu hiện của 38 gene khác nhau trong nhau thai.

Alison Paquette, tác giả chính của nghiên cứu đánh giá: Những thay đổi như vậy có thể ảnh hưởng đến chức năng của nhau thai, dẫn đến các biến chứng trong thai kỳ, chẳng hạn như sinh non hoặc sẩy thai, cũng như làm thay đổi quá trình tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Theo đó, một bài báo đánh giá về mối liên hệ giữa phthalate và sức khỏe thai nhi đã được xuất bản vào đầu năm nay, trong đó đặc biệt kêu gọi sự thay đổi nhận thức khẩn cấp để loại bỏ hóa chất khỏi hầu hết các ngành sản xuất nhựa.

Bài báo kết luận: Nhiều bằng chứng đáng kể đã chứng minh mối liên kết giữa tiếp xúc phthalate với nguy cơ gia tăng các vấn đề về học tập, chú ý và hành vi của trẻ em. Do đó, chúng tôi khuyến nghị loại bỏ phthalate khỏi các sản phẩm có thể dẫn đến phơi nhiễm cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đáng lưu ý, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, như dầu gội đầu và xà phòng thường có thể chứa phthalates như một phần của công thức tạo mùi hương. Và người tiêu dùng sẽ không bao giờ biết họ đang tiếp xúc với hóa chất này bởi nó có thể không được ghi trên bao bì thành phần của sản phẩn. Mặt khác, một số sản phẩm có liệt kê phthalate trong thành phần nhưng người tiêu dùng sẽ rất khó nhận diện và đọc được những tên hóa chất dài này.

Russ Hauser, đồng tác giả của bài báo tin rằng, việc loại bỏ hoàn toàn hóa chất khỏi tất cả các sản phẩm tiêu dùng là một đề xuất thực tế. Hầu hết các sản phẩm có thể thay thế phthalate bằng các hợp chất khác một cách đơn giản. Sử dụng sản phẩm thiên nhiên, hữu cơ là một đề xuất đáng được cân nhắc.

Thanh Bảo (Theo NewAtlas)