Quảng Ngãi định hướng phát triển đô thị xanh, thành trung tâm động lực của vùng

Thứ tư, 24/8/2022 | 15:54 GMT+7
UBND tỉnh Quảng Ngãi đang quyết tâm xây dựng TP Quảng Ngãi trở thành một đô thị “hạt nhân” văn minh, hiện đại, phát triển hài hòa và bền vững, hướng đến phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến hình thành các đô thị đặc trưng khu vực miền Trung, đô thị biển đảo.

TP Quảng Ngãi và dải ven biển là không gian tích hợp, kết nối. Khu vực này có sản xuất nông nghiệp đa dạng, từ rau màu, cây trái, thủy sản, lúa, với các trung tâm đô thị, giáo dục đào tạo, kết nối với các trung tâm công nghiệp phía Bắc, khu không gian đô thị biển, xa hơn nữa là sân bay Chu Lai và các cảng quan trọng trong khu vực. Đô thị biển Quảng Ngãi bao gồm khu vực biển phía Bắc và phía Nam sông Trà Khúc được định hướng là trung tâm du lịch hướng biển của TP Quảng Ngãi.

Trong tương lai, TP Quảng Ngãi phát triển chủ yếu ba khu vực chức năng chính gồm: trung tâm đô thị lịch sử TP Quảng Ngãi; đô thị mật độ thấp; đô thị biển Quảng Ngãi.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi, hiện nay, tỉnh đang ưu tiên phát triển trung tâm tỉnh lị, trung tâm huyện lị và các đô thị động lực gắn với trọng điểm kinh tế quan trọng của tỉnh. UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ nâng cấp kết cấu hạ tầng, nâng cấp TP Quảng Ngãi đạt một số tiêu chí đô thị loại I, gắn với phát triển không gian đô thị cấp vùng; nâng cấp hạ tầng của các đô thị hiện hữu như Bình Sơn, Đức Phổ.

Quảng ngãi ưu tiên phát triển trung tâm tỉnh lị, trung tâm huyện lị và các đô thị động lực gắn với trọng điểm kinh tế quan trọng của tỉnh

Đặc biệt, các đô thị loại IV sẽ đạt tiêu chí đô thị loại III, hướng đến phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến hình thành các đô thị đặc trưng khu vực miền Trung, đô thị biển đảo. Phấn đấu đến năm 2050, tỉnh có khoảng trên 20 đô thị, gồm 1 đô thị loại I (TP Quảng Ngãi), 2 đô thị loại III, khoảng 15 đô thị loại IV và các đô thị loại V, tùy theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, TP Quảng Ngãi còn liên kết không gian các hoạt động kinh tế - xã hội qua các hành lang kinh tế, dựa trên những tiềm năng liên kết vùng, liên kết nội tỉnh và trên các phân vùng không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Nhóm nghiên cứu về Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi đề xuất tạo lập 4 hành lang kinh tế gồm hành lang kinh tế Bắc - Nam (Dung Quất - TP Quảng Ngãi - Sa Huỳnh); hành lang Ba Vì (Ba Tơ) - Sơn Hà - Sơn Tây - Trà Bồng (đây là hành lang liên kết nội tỉnh, dọc theo tỉnh lộ 622, 626 và 24B kết nối từ Trà Bồng đến Ba Tơ); hành lang Lý Sơn - Dung Quất - Trà Bồng - Trà My dọc quốc lộ 24C mở rộng kết nối Trà My và cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam); hành lang kinh tế dọc quốc lộ 24 Sa Huỳnh - Ba Tơ - Bờ Y - Ngọc Hồi (đây là hành lang Đông - Tây phía Nam của tỉnh).

Theo bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi, việc phát triển hệ thống đô thị ở Quảng Ngãi là phù hợp với phương án phát triển không gian kinh tế - xã hội, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, có tính chất, chức năng, bản sắc, để các đô thị trở thành trung tâm động lực phát triển của vùng.

“Định hướng của tỉnh là phát triển đô thị xanh, hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, thông minh, bảo đảm phát triển bền vững. Đồng thời, lộ trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh Quảng Ngãi trong mỗi giai đoạn sẽ được định hướng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với những thay đổi trong tổ chức không gian vùng lãnh thổ trên địa bàn tỉnh”, bà Ái chia sẻ.

Cũng theo bà Ái, ngoài 4 hành lang kinh tế chính ở trên, hệ thống đô thị của Quảng Ngãi được phát triển dựa trên 6 không gian phân vùng phát triển kinh tế - xã hội và 5 vùng liên huyện, trên cơ sở phát huy lợi thế giao thông của các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, các tuyến cao tốc, đường sắt, đi qua địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

“Chuỗi đô thị dọc theo tuyến quốc lộ 1A và đường ven biển là trung tâm phát triển các hoạt động kinh tế của tỉnh gắn với 3 trung tâm đô thị động lực phát triển ở phía Đông; ở phía Tây Bắc, các đô thị Trà Phong, Trà Xuân phát triển gắn kết với cụm khu kinh tế Dung Quất và thương mại dịch vụ tại Bình Sơn với các hành lang quốc lộ 24C, cao tốc 22 (quy hoạch); ở phía Tây và Tây Nam, các đô thị phát triển theo hành lang kinh tế rừng xanh, kinh tế nông nghiệp bền vững với mô hình của đô thị miền núi”, bà Ái cho biết thêm.

Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trên, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai đồng bộ quy hoạch chung xây dựng TP Quảng Ngãi và Quy hoạch chung điều chỉnh khu kinh tế Dung Quất, bao gồm khu đô thị phía Bắc (thuộc khu kinh tế Dung Quất), đô thị Châu Ổ, đô thị Vạn Tường, đô thị Tịnh Phong và đảo Lý Sơn. Tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực từ ngân sách để đầu tư hạ tầng và các khu chức năng để phát triển các khu đô thị động lực, trong đó có những trục giao thông kết nối từ các khu đô thị động lực ra vùng phụ cận, các công trình cấp nước, xử lý nước thải và chất thải tập trung, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho các khu đô thị.

Quảng Ngãi sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp và đô thị, đặc biệt là các khu cụm công nghiệp theo hướng bền vững, an toàn. Mặt khác, tỉnh sẽ phát triển đồng bộ khu vực sản xuất, khu nhà ở, các công trình công cộng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật - dịch vụ, tiện ích khép kín, tạo nên hệ sinh thái bền vững, đẩy mạnh tiềm năng phát triển lâu dài của các khu vực động lực.

Kim Huyền (t/h)