Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh tỉnh An Giang

Thứ hai, 20/6/2022 | 15:28 GMT+7
Ngày 20/6, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh An Giang là giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh phát triển chính quyền số, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo yêu cầu Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Việc xây dựng IOC tỉnh nhằm phục vụ sự chỉ đạo, điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh An Giang

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Trung tâm IOC là bước tiến quan trọng, sự khởi đầu cho một quá trình xây dựng, phát triển lâu dài trong tiến trình phát triển đô thị thông minh, xây dựng chính quyền số của tỉnh.

Trung tâm sẽ là nơi tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu của tỉnh, được ví như “bộ não” của tỉnh với khả năng thực hiện việc tổng hợp, phân tích đánh giá dữ liệu lớn, qua đó giúp các cấp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế xã hội theo thời gian thực. Từ đó, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. Các tính năng, dịch vụ của IOC cũng sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

Giai đoạn thử nghiệm, IOC tỉnh An Giang tích hợp 10 lĩnh vực gồm phân tích dữ liệu kinh tế - xã hội, giải quyết thủ tục hành chính, quản lý văn bản điện tử, giáo dục, y tế, du lịch, lưu trú, hệ thống camera an ninh, giám sát thông tin mạng xã hội và tiếp nhận phản ánh của người dân. Hiện tại, dữ liệu của các lĩnh vực được kết nối thời gian thực về IOC tỉnh và hiển thị trực quan trên hệ thống, toàn bộ dữ liệu đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”.

Trong thời gian tới, IOC tỉnh An Giang sẽ là nền tảng kết nối toàn bộ hạ tầng thông tin số, tích hợp và xử lý các luồng thông tin từ các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, hình thành những hệ thống thông tin và tập trung hóa dữ liệu toàn tỉnh phát triển hoàn thiện Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh; cùng với các cơ sở dữ liệu có sẵn và các cơ sở dữ liệu sẽ đầu tư thêm được tích hợp, phân tích và khai thác tạo ra “bức tranh số” phản ánh toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Tùng Lâm