Sản lượng điện tiêu thụ tại Thủ đô Hà Nội lập đỉnh mới

Thứ tư, 22/6/2022 | 10:29 GMT+7
Trong đợt nắng nóng giữa tháng 6, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) ghi nhận những số liệu cao kỷ lục mới như: sản lượng điện tiêu thụ ngày 20/6 tại Hà Nội đã đạt 97,91 triệu kWh; công suất đỉnh cùng ngày đã đạt mức là 4.808 MW (vượt 2% so với đỉnh năm 2021).

Hà Nội bước vào đợt nắng nóng cao điểm từ ngày 19/6, một số nơi trong đó có Thủ đô Hà Nội có thể lên đến 39 - 40 độ C, nắng nóng đặc biệt gay gắt. Đây là nhiệt độ khí tượng, thực tế nền nhiệt ngoài trời sẽ cao và quãng thời gian nắng nóng trong ngày dài hơn do hiệu ứng đô thị nhà kính, bê tông hóa. Thời gian xảy ra nắng nóng được xác định trong khoảng từ 9 giờ đến 18 giờ (tùy ngày), nắng nóng cực đỉnh trong khoảng từ 11 giờ đến 16 giờ.

Ngành điện triển khai thi công Hotline để đảm bảo cung ứng điện liên tục và ổn định

Nắng nóng kéo dài làm tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, EVNHANOI đã chuẩn bị trước các tình huống bằng các phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng. Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, vẫn tiềm ẩn nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện. Vì vậy, ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, khách hàng cũng không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao.

EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Dự báo nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn trong thời gian tới, để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11 giờ 30 phút – 15 giờ và từ 20 giờ – 23 giờ hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Đình Tú