Nông nghiệp sạch

Giới thiệu chanh leo cấp đông nguyên quả tại Australia

Thứ hai, 29/11/2021 | 13:03 GMT+7
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả sẽ được giới thiệu tại thị trường Australia. Đây là lần đầu tiên người tiêu dùng Australia được tiếp cận với sản phẩm chanh leo nguyên quả của Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Australia đánh giá, Australia là cường quốc về nông nghiệp do đó việc phát triển nông sản Việt Nam ở quốc gia này là một nỗ lực rất lớn. Hiện Australia mới chỉ mở cửa 4 loại nông sản tươi của Việt Nam, mới đây nhất là quả chanh leo.

Được biết, dù trong bối cảnh dịch Covid-19, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Australia vẫn tăng 27,65% trong 10 tháng đầu năm 2021. Có thể nói, đây là thị trường tiềm năng lớn và đối tác quan trọng đối với xuất khẩu nông sản Việt. Sản phẩm quả chanh leo xuất khẩu lần này được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao thương hiệu, uy tín và lòng tin của người tiêu dùng Australia với nông sản Việt Nam.

Xuất khẩu sản phẩm chanh leo nguyên quả Việt Nam 

Chia sẻ về sự kiện chanh leo cấp đông nguyên quả lần đầu tiên được giới thiệu tại Australia, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Tất Thành cho biết, chanh leo là loại quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ. Đặc biệt, điều kiện thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới và nhận được sự yêu thích từ người tiêu dùng tại các thị trường như: Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan… Với việc xuất khẩu nguyên quả, người tiêu dùng tại Australia sẽ có cơ hội thưởng thức chanh leo Việt Nam với vị ngọt dịu, thơm không bị mất nước và lớp vỏ căng, bóng, mịn. 

Từ bài học thành công trong việc khai phá thị trường sầu riêng Ri6 sôi động tại Australia, Thương vụ Việt Nam đã kiến nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Australia triển khai Chương trình Xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam.

Mở đầu từ sự kiện 2 tấn chanh leo nguyên quả được xuất khẩu sang Australia do công ty Ưu Đàm thực hiện mới đây, thương hiệu chanh leo Việt Nam sẽ được nhận biết, tiếp cận và phát triển thị trường đa dạng các sản phẩm hơn.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, chanh leo sau khi cập bến sẽ được phân phối trong tháng 12/2021. Khách hàng tại Australia khi mua chanh leo có cơ hội trúng thưởng 2.000 AUD do Tập đoàn Việt Úc tài trợ đồng hành cùng nông sản Việt. Hãng hàng không Vietjet cũng treo thưởng 3 vé máy bay khứ hồi nội địa để kích cầu du lịch. Công ty Ưu Đàm Australia cũng dành tặng 20 phần quà thực phẩm Tết cổ truyền.

Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ đẩy mạnh quảng bá truyền thông và giới thiệu ẩm thực từ chanh leo cấp đông nguyên quả liên tục tại Australia.

Australia là quốc gia sản xuất được chanh leo với hơn 4.700 tấn/niên vụ, 91% chanh leo trồng tại Australia được đưa ra thị trường tiêu thụ dưới dạng trái cây. Trước đây, chanh leo tươi Việt Nam hầu như chỉ xuất sang Australia dưới dạng nhân, ruột đông lạnh nhưng với sự kiện lần này, trái cây Việt Nam này sẽ có cơ hội phát huy thế mạnh và mở rộng phục vụ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đặc trưng Việt Nam của thực khách nước ngoài.

Với việc chuyển hướng xuất khẩu sang nguyên quả, giá bán chanh leo Việt Nam dự kiến có giá khoảng 9 AUD/kg (khoảng 145.000 đồng/kg). Đây là mức giá hợp lý, sẽ trở thành món quà có ý nghĩa trong những dịp sắp tới.

Kim Bảo