Năng lượng sạch

TP Đà Nẵng khuyến khích phát triển xe và trạm sạc ô tô điện

Thứ ba, 23/3/2021 | 16:29 GMT+7
Mới đây, TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị công bố Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn TP.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, hiện nay Việt Nam chỉ có một vài trạm sạc xe ô tô thí điểm trong các chương trình hợp tác thử nghiệm tại Bộ Công Thương. Trên địa bàn TP Đà Nẵng, hiện nay chỉ có trạm sạc xe điện nhanh tại nhà xe của Tổng công ty Điện lực miền Trung được đưa vào sử dụng năm 2017 và trạm sạc tại Trung tâm Hội chợ triển lãm do TP phối hợp đầu tư thông qua dự án hợp tác với Công ty Mitsubishi Motors.

“Để đẩy mạnh việc sử dụng xe điện trên địa bàn TP trong thời gian tới, rất cần nghiên cứu các địa điểm khả thi và phù hợp nhằm hình thành mạng lưới các trạm sạc cho các loại xe điện… Cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch là một phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của TP về sử dụng năng lượng sạch, nâng cao hình ảnh và thương hiệu TP đáng sống, xanh, sạch, đẹp”, ông Hồ Kỳ Minh nhận định.

Theo đề án, mục tiêu đến năm 2025, TP Đà Nẵng sẽ xây dựng 150 trạm sạc cấp 1, 2 có công suất từ 6,6kW - 22kW (trung bình 10kW) và 15 trạm sạc cấp 3 có công suất từ 30kW – 100kW (trung bình 60kW). Đến năm 2030, TP sẽ xây dựng 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3 có công suất từ 100kW – 350kW (trung bình 200kW).

TP Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của các nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện

Trước đó, ngày 14/1/2021, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn TP.

Đề án hướng đến mục tiêu nghiên cứu về công nghệ sạc ô tô điện, xây dựng tiêu chí kỹ thuật trạm sạc; quy hoạch mạng lưới trạm sạc ô tô điện; xác định quy mô và lộ trình phát triển mạng lưới trạm sạc ô tô điện đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 và xây dựng cơ chế, đề xuất giải pháp để khuyến khích phát triển trạm sạc ô tô điện trên địa bàn TP.

Để hỗ trợ đầu tư và phát triển xe ô tô điện và các trạm sạc, Đề án nêu rõ cần khuyến khích mua sắm công, sử dụng xe ô tô điện phục vụ tại các sở, ban, ngành, cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP trên cơ sở phù hợp với các quy định; có lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện.

Đồng thời, đề xuất áp dụng các quy định lãi suất hoặc sử dụng công nghệ sạch, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư cho các dự án xây dựng trạm sạc theo quy định; kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu, hợp tác phát triển; nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng năng lượng sạch cho phương tiện giao thông và bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của các nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện nên trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn. “TP đã xây dựng những cơ chế, chính sách nhưng vì là lĩnh vực mới nên sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc. Trong đó, sẽ có phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu xây dựng chính sách, hỗ trợ lãi suất khi xây dựng trạm sạc điện. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để cùng thành phố thực hiện thành công đề án”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng khẳng định.

Nhã Quyên