Sức khỏe

TPHCM đẩy mạnh công tác phòng Covid-19 khi số ca mắc có xu hướng tăng

Thứ năm, 7/7/2022 | 17:04 GMT+7
Ngày 7/7, Sở Y tế TPHCM cho biết, Bộ Y tế ghi nhận số ca mắc mới bắt đầu có dấu hiệu tăng và số ca nặng cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ vì vậy cần đẩy mạnh biện pháp ứng phó và phòng ngừa khẩn cấp.

Theo hệ thống giám sát dịch tễ của ngành y tế TPHCM, số ca mắc mới trên địa bàn có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây, có ngày có trên 50 ca mắc mới (trước đây số ca mắc mới đã giảm sâu dưới 30 ca mắc mới/ngày), mặc dù số ca nhập viện và số ca nặng chưa có dấu hiệu tăng rõ.

Ngày 4/7, qua khảo sát ngẫu nhiên, thành phố đã ghi nhận các ca nhiễm chứa biến thể phụ BA.4 và BA.5. Đây là hai biến thể mới của biến chủng Omicron, có mức độ lây lan nhanh hơn các biến thể khác.

Trước tình hình trên, ngành y tế thành phố đã sẵn sàng các kịch bản để thu dung điều trị các trường hợp nhiễm bệnh trong thời gian tới. Việc quản lý người bệnh điều trị tại nhà do trạm y tế phường, xã, thị trấn đảm trách với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi số. Tiếp trục tập trung vào việc quản lý và chăm sóc những người thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngành y tế TPHCM sẵn sàng các kịch bản thu dung điều trị và tuyên truyền công tác dự phòng trước làn sóng dịch Covid-19

Sở Y tế TPHCM cho biết, quan trọng hơn hết là các biện pháp dự phòng Covid-19. Do đó, người dân cần tuân thủ việc mang khẩu trang và khử khuẩn khi đến nơi công cộng, đồng thời tăng cường tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại (mũi 3 và mũi 4) theo đúng tinh thần của chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ngành y tế của thành phố luôn sẵn sàng tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng, trong bệnh viện, nhà máy, trường học... và sẵn sàng tổ chức các đội tiêm lưu động, tiêm tại nhà cho người thuộc nhóm nguy cơ, như người cao tuổi, người mắc bệnh nền gặp khó khăn trong đi lại.

Trước đó, ngày 6/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra hai yêu cầu khẩn trước làn sóng Covid-19 mới. Hai yêu cầu mà Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesuscho đưa ra là: tiêm vaccine liều tăng cường và cung cấp thuốc kháng virus cho người dân, khi nhiều quốc gia đang đối mặt với làn sóng Covid mới.

Cụ thể, theo WHO, số ca mắc Covid-19 toàn cầu đã tăng gần 30% trong hai tuần qua. Tại châu Âu và châu Mỹ, BA.4 và BA.5 đang tạo nên làn sóng mới. Các quốc gia Đông Nam Á cũng chứng kiến số ca mắc mới gia tăng, một số nước như Indonesia yêu cầu người dân phải tiêm mũi vaccine tăng cường mới được đến nơi công cộng.

Giám đốc WHO lưu ý, các nước cần tập trung tiêm liều tăng cường cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, bao gồm người lớn tuổi, người mắc bệnh mạn tính, bị suy giảm miễn dịch. Cần cung cấp đủ thuốc kháng virus đường uống mới và các phương pháp điều trị khác cho người dân.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesuscho cũng hối thúc các nhà sản xuất, trong đó có hãng dược Pfizer, hợp tác chặt chẽ với cơ quan y tế và giới chức các nước để đảm bảo cung cấp thuốc nhanh chóng và hiệu quả.

WHO cũng kêu gọi người dân tại các vùng dịch bệnh gia tăng thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng như đeo khẩu trang, tự cách ly khi dương tính, đẩy mạnh xét nghiệm tại nhà và tiêm chủng đầy đủ.

Mộc Trà