Sản phẩm, công nghệ

TPHCM đưa AI thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ ba, 16/3/2021 | 14:58 GMT+7
Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là công nghệ của tương lai mà thực tế đã được ứng dụng và mang lại những hiệu quả trong nhiều lĩnh vực tại TPHCM. Xác định AI là công nghệ then chốt, nền tảng cho quá trình chuyển đổi số trên hầu hết các lĩnh vực trong tương lai, TP đề ra mục tiêu đến năm 2030, AI trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo hội đồng tư vấn chương trình "Nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI tại TPHCM giai đoạn 2020 - 2030", TP sẽ xây dựng cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy đào tạo, nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và ứng dụng AI. Theo đó, sẽ có cơ chế đặc thù cho các trung tâm đổi mới sáng tạo để thu hút nguồn lực xã hội, các quỹ đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc lĩnh vực AI; thúc đẩy gia tăng 20%/năm số lượng các công trình khoa học, bằng sáng chế về AI; ưu tiên ứng dụng AI để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, TP phấn đấu trở thành trung tâm của Việt Nam và khu vực ASEAN về nghiên cứu, phát triển, chuyển giao các ứng dụng về AI.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch hội đồng tư vấn AI cho biết, AI là 1 trong 9 lĩnh vực mà TP ưu tiên tập trung phát triển nguồn nhân lực trình độ quốc tế và được TP đưa vào chương trình vay vốn kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp. TP sẽ xây dựng đội ngũ nhân lực AI đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng để phục vụ nghiên cứu và triển khai ứng dụng AI vào các mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Ứng dụng AI trong ngành giao thông

Được biết, thời gian qua Sở Giao thông vận tải TPHCM đã thí điểm ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực, trong đó có điều hành giao thông thông minh. Cụ thể, tại đường Điện Biên Phủ, hệ thống camera giám sát thông minh giúp tạo ra “làn sóng xanh” để các phương tiện giao thông chạy với vận tốc 40km/giờ mà không phải dừng đèn đỏ trên một quãng đường nhất định. Theo đó, hệ thống đèn giao thông tại các ngã tư được điều chỉnh nhanh, chậm tùy theo mật độ phương tiện tham gia giao thông. Nếu phương tiện giao thông bắt nhịp với đèn xanh ở 1 ngã tư thì sẽ gặp đèn xanh ở các ngã tư tiếp theo trên tuyến. Việc này giúp hạn chế tình trạng ùn tắc.

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT để xây dựng lộ trình ứng dụng chuyển đổi số (tương lai có ứng dụng AI) trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm, AI có tiềm năng rất lớn trong việc ứng dụng điều hành giao thông thông minh. AI có thể dự báo, tối ưu hóa và điều tiết giao thông phù hợp. Từ những ưu điểm vượt trội của ứng dụng AI, TP tiếp tục đặt hàng các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, phát triển AI để ứng dụng vào công tác quản lý, điều hành giao thông trên địa bàn.

Không chỉ trong ngành giao thông, AI cũng được ngành y tế TP ứng dụng trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Như Bệnh viện Nhân dân 115 ứng dụng phần mềm AI (RAPID) trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ; Bệnh viện Ung bướu TPHCM ứng dụng phần mềm AI (IBM WFO) để hỗ trợ đưa ra phác đồ điều trị ung thư.

Gia Linh