TPHCM tính dùng ứng dụng công nghệ Blockchain cho phát triển đô thị thông minh

Thứ ba, 12/11/2019 | 15:08 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh với việc xây dựng đô thị thông minh, TPHCM luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ Blockchain…Do đó, sau hội nghị này, TP sẽ nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ Blockchain trong thời gian tới.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM vừa tổ chức Hội nghị quốc tế thường niên Khu Công nghệ cao Thành phố lần thứ 6 - năm 2019 với chủ đề “Công nghệ Blockchain cho Đô thị thông minh”, quy tụ các chuyên gia công nghệ Blockchain trong nước và quốc tế.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, qua đánh giá, có 4 mảng ứng dụng công nghệ Blockchain quan trọng nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh là ứng dụng trong cung cấp các dịch vụ công, giúp tránh được sự nhầm lẫn hay bỏ sót hồ sơ, tài liệu và đảm bảo tính minh bạch trong toàn chuỗi liên thông xử lý hồ sơ; ứng dụng trong quản lý và điều hành đô thị; ứng dụng trong phát triển kinh tế; và ứng dụng Blockchain trong phát triển xã hội ở các lĩnh vực như giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội, phát triển cộng đồng…

Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (Ban Quản lý Khu Công nghệ cao) ký kết hợp tác với CBA Ventures (Hàn Quốc) về nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain

Bà Võ Thị Trung Trinh cho biết, TPHCM sẽ sớm xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa dựa trên công nghệ Blockchain theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc này không chỉ mang lại uy tín cho những sản phẩm của Thành phố cung cấp ra thị trường trong nước và quốc tế, mà quan trọng hơn còn là thước đo về trạng thái thực của các quy trình sản xuất tại từng đơn vị sản xuất cụ thể. Như thế, Blockchain không chỉ là phương tiện hỗ trợ sản xuất, kinh doanh mà cao hơn là công cụ giúp làm thay đổi tập quán canh tác, hướng tới các chuẩn mực quốc tế khi nước ta hội nhập ngày càng sâu với quốc tế.

Tiến sĩ William H. Nguyen, Giám đốc điều hành Tập đoàn Beowulf (Hoa Kỳ) cho rằng, việc ứng dụng công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong đô thị thông minh, nhưng cần chú trọng vấn đề bảo mật thông tin khi ứng dụng Blockchain. Đơn cử như đối với các trung tâm chăm sóc sức khỏe, dữ liệu khách hàng là một vấn đề rất nhạy cảm cần bảo mật về quyền riêng tư một cách tuyệt đối. Việc ứng dụng các công nghệ Blockchain sẽ giải quyết được vấn đề này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Đây là sự kiện khoa học phù hợp với chính sách và quy mô của Khu Công nghệ cao TP. Đồng thời, chủ đề hội nghị rất phù hợp với sự phát triển đô thị thông minh của TP. Với việc xây dựng đô thị thông minh, TPHCM luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ Blockchain…Do đó, sau hội nghị này, TP sẽ nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ Blockchain trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (Ban Quản lý Khu Công nghệ cao) ký kết hợp tác với CBA Ventures (Hàn Quốc), trong đó tập trung vào hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain, đào tạo nguồn nhân lực quản lý và vận hành hệ thống ứng dụng công nghệ Blockchain, ươm tạo DN và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp về ứng dụng công nghệ Blockchain,…

Nam Thanh (t/h)