Tập trung triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án truyền tải điện

Thứ hai, 17/4/2023 | 14:24 GMT+7
Tại TP Đà Nẵng, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) mới đây đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) nhằm rà soát tình hình thực hiện kế hoạch năm 2023 của đơn vị.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết: Theo kế hoạch, năm 2023, CPMB đóng điện 15 dự án, quý I đã đóng điện được 1 dự án. Đối với các dự án khởi công, CPMB dự kiến chỉ khởi công 4/6 dự án được giao, 2 dự án gồm đường dây 220kV Đô Lương - Nam Cấm, TBA 220kV Sầm Sơn và đường dây đấu nối kiến nghị chuyển sang kế hoạch năm 2024.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo CPMB cùng các phòng chuyên môn của CPMB cho biết, hiện nay, việc đầu tư, xây dựng các dự án lưới điện truyền tải đều gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình, công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài, thủ tục thẩm tra, trình phê duyệt dự án phải qua nhiều cấp có thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Công tác thỏa thuận chuyên ngành, đặc biệt công tác thỏa thuận tuyến/địa điểm với địa phương gặp nhiều vướng mắc và chiếm nhiều thời gian trong quá trình chuẩn bị dự án đầu tư công trình, tiềm ẩn rủi ro do khả năng điều chỉnh tuyến/địa điểm là rất cao trong trường hợp chậm thực hiện dự án.

Giá thiết bị và vật liệu biến động mạnh nên nhiều dự án có dự toán vượt tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh hồ sơ để trình thẩm định và phê duyệt điều chỉnh trước khi trình.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú chủ trì buổi làm việc

Công tác khởi công, đóng điện một số dự án chưa đáp ứng tiến độ kế hoạch, nguyên nhân do công tác thẩm tra, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi... bị kéo dài, công tác quản lý điều hành nhà thầu tư vấn thiết kế chưa thực sự hiệu quả.

Công tác đầu tư xây dựng gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc về thủ tục chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị xây dựng, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là thủ tục chuyển đổi mục đích rừng, làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác đầu tư xây dựng, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều hành tiến độ dự án của CPMB.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo CPMB cho biết, hiện nay nhiều dự án không đảm bảo đóng điện theo kế hoạch với nhiều lý do khác nhau, vì thế, liên quan đến chính sách tại các địa phương, CPMB kiến nghị EVNNPT có hiệp thương cụ thể với từng tỉnh bằng văn bản, để UBND các tỉnh đồng hành trong việc tháo gỡ các vướng mắc về chính sách.

Việc xin chủ trương chuyển đổi mục đích rừng kéo dài và phức tạp, dự án nào ảnh hưởng rừng tự nhiên cũng phải làm như từ ban đầu, không có tính kế thừa đối với những nội dung tương đồng. CPMB kiến nghị EVNNPT tổ chức làm việc trực tiếp với các Bộ ngành để có giải pháp rút ngắn nhất thời gian thực hiện…

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cùng lãnh đạo EVNNPT, các Ban chuyên môn của EVNNPT đánh giá cao những nỗ lực của CPMB đã đạt được trong thời gian qua. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng toàn thể cán bộ nhân viên trong CPMB đã đoàn kết, thống nhất, chỉ đạo quyết liệt đã đạt được những kết quả quan trọng. Thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, đưa các công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm, cấp bách về đích.

Nhận định khó khăn thách thức sẽ ngày càng nhiều vì vậy lãnh đạo EVNNPT yêu cầu CPMB tập trung triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng được giao quản lý dự án. Tập trung mọi nguồn lực để thực hiện và hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng, nhất là các dự án nâng cao năng lực lưới điện truyền tải và đảm bảo cung cấp điện, các công trình đấu nối, giải tỏa công suất các nguồn điện, công trình phục vụ giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo, nguồn thủy điện khu vực Tây Bắc và mua điện từ Lào...

Đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của CPMB. Xây dựng mô hình tổ chức, quản trị chuyên nghiệp, hiệu quả cao; tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác đầu tư xây dựng. Tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới, ưu tiên đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân vận hành. Đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa EVNNPT tại đơn vị.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú yêu cầu rà soát lại các dự án, hoàn thành xử lý các tồn tại để quyết toán khối lượng, thực hiện đạt tối đa theo kế hoạch. Bám sát chính quyền địa phương để đôn đốc giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án đầu tư, tập trung dồn sức để duyệt chủ trương đầu tư và đảm bảo tiến độ dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật. Trước khi duyệt dự án đầu tư cần rà soát thỏa thuận tuyến với địa phương để tránh điều chỉnh hướng tuyến sau khi triển khai thi công.

Lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu CPMB rà soát lại việc đồng bộ đường dây đấu nối, các phụ tải tăng trưởng mạnh để dành nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng trước.

Về các kiến nghị của CPMB, lãnh đạo EVNNPT cho biết, Tổng công ty sẽ đăng ký làm việc với chính quyền địa phương, các Bộ, ngành liên quan để bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc.

Xuân Tiến