Nông nghiệp sạch

Khảo sát, nâng cao kiến thức về cây dừa cho doanh nghiệp ở Bến Tre

Thứ năm, 15/4/2021 | 17:34 GMT+7
Mới đây, Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu (IOOP) đã đến thăm và làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex).

Chuyến công tác nhằm thăm quan, trao đổi và thảo luận về mô hình canh tác dừa hữu cơ, các vấn đề về sâu bệnh mà cây đang gặp phải và dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ dừa của Betrimex.

Được biết, Betrimex là một trong những đơn vị chuyên chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ dừa. Với mục tiêu trở thành công ty có nội lực và vị thế lớn mạnh trong ngành dừa Việt Nam, Betrimex đã phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ tại Bến Tre đạt chứng nhận Organic (châu Âu, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Mỗi năm, Betrimex sản xuất khoảng 14.000 tấn sản phẩm cơm dừa; 6.000 tấn các loại lưới xơ dừa, chỉ xơ dừa, than hoạt tính... làm từ vỏ, xơ, gáo và ruột trái dừa, các sản phẩm đều có chất lượng tốt, cam kết nguyên liệu đầu vào đều từ các hộ nông dân trồng dừa trong vùng. Do vậy, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng vừa chung tay thiết lập mạng lưới đầu ra, hỗ trợ cho người nông dân.

Vùng trồng dừa hữu cơ của Betrimex

Để đáp ứng yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, an toàn thực phẩm, Betrimex hiện đang hướng đến xây dựng phương án sản xuất hàng hóa theo chuỗi liên kết khép kín từ nguyên liệu đến chế biến. 

Trong chuyến khảo sát, Viện IOOP nhận thấy thực trạng sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn trồng dừa tại Bến Tre, bao gồm các huyện Bình Đại, Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và thành phố Bến Tre. Ước tính thiệt hại sinh trưởng lên đến 70% số lá trên cây và trên 80% năng suất của cây dừa. Theo chia sẻ từ người trồng dừa, sâu đầu đen gây hại bằng cách ăn phá lá già đến lá non và quả của cây dừa, làm giảm năng suất và mẫu mã trái thương phẩm.

Hiện Viện đã có đánh giá bước đầu tình hình gây hại và thu thập mẫu của sâu đầu đen (Opisina arenosella W.) hại dừa tại một số vùng nguyên liệu của Betrimex. Từ đó xây dựng kế hoạch phòng trừ hiệu quả.

Bên cạnh đó, Viện IOOP cũng khảo nghiệm một số giống dừa triển vọng và xây dựng quy trình kỹ thuật canh tác dừa hữu cơ tại các vùng nguyên liệu; nghiên cứu quy trình sản xuất phân bón hữu cơ từ các phế phụ phẩm trong quá trình chế biến dừa; tập huấn, đào tạo cán bộ kỹ thuật, nâng cao kiến thức về cây dừa cho cán bộ của Công ty Betrimex.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn công tác Viện IOOP đã tham quan nhà máy chế biến, sản xuất nước dừa đóng hộp, sữa dừa thuộc Betrimex. Nhà máy sử dụng công nghệ và thiết bị của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển), cho phép giữ nguyên hương vị của nước dừa, quy trình sản xuất không cần bổ sung chất bảo quản hay chất hóa học. Đặc biệt, toàn bộ quy trình sản xuất khép kín không bị ảnh hưởng trở lại của môi trường bên ngoài, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Huyền Dung