Sức khỏe

Hình ảnh hoàn toàn mới cho thấy tổn thương phổi do COVID-19 ở cấp độ tế bào

Thứ hai, 8/11/2021 | 06:22 GMT+7
NLSVN - COVID-19 có nhiều triệu chứng, nhưng một trong những đặc điểm nổi bật nhất là một cơn ho mới, thường khan, liên tục. Đó là bởi vì nó là một căn bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng đến từng mm đường thở, từ xoang đến phổi của chúng ta.

Hình ảnh về những tổn thương ban đầu của phổi khi mắc covid-19

Qua hình ảnh, chúng ta có thể thấy một cách chi tiết và chính xác về việc, covid-19 ảnh hưởng đến phổi của chúng ta như thế nào. Sử dụng một công nghệ mới mang tính cách mạng, được gọi là Chụp cắt lớp tương phản phân cấp (HiP-CT), các nhà nghiên cứu đã có thể quét một số bộ phận cơ thể người - một trong số đó là phổi của một người hiến tạng đã chết vì COVID-19. Kết quả là hình ảnh chính xác hơn chụp CT tại bệnh viện. Và điều ấy tiết lộ thiệt hại thực sự do virus gây ra ở cấp độ tế bào.

Maximilian Ackermann, người sử dụng kỹ thuật này trong môi trường lâm sàng giải thích: “Ngay sau khi bắt đầu đại dịch toàn cầu, chúng tôi đã chứng minh rằng Covid-19 là một bệnh mạch máu hệ thống bằng cách sử dụng phương pháp mô bệnh học (hình ảnh quang học của mô) và phân tử. “Tuy nhiên, những kỹ thuật này không giải quyết được đầy đủ mức độ của những thay đổi và đông máu trong các mạch máu tốt của toàn bộ phổi.”

Để tạo ra những hình ảnh này, các nhà nghiên cứu đã phải tìm kiếm bên ngoài khung cảnh bệnh viện truyền thống - kỹ thuật HiP-CT thay vào đó dựa vào một máy gia tốc hạt ngoài đời thực. Cơ sở Nghiên cứu Synchrotron Châu Âu (ESRF) ở Grenoble, Pháp, đã vượt qua thử thách: sau một lần nâng cấp Nguồn cực kỳ Rực rỡ (ESRF-EBS) gần đây (và được đặt tên là tuyệt vời), Synchrotron phát ra nguồn tia X sáng nhất trên thế giới - Sáng hơn 100 tỷ lần so với tia X của bệnh viện.

Đây là một bước đột phá thực sự, vì các cơ quan của con người có độ tương phản thấp và do đó rất khó để hình ảnh chi tiết bằng các kỹ thuật hiện có. ESRF-EBS đã cho phép các bác sĩ đi từ việc giải mã bí mật của hóa thạch đến việc nhìn thấy cơ thể con người chưa từng có trước đây.

Cùng với lá phổi bị COVID-19 tàn phá, các nhà nghiên cứu đã quét não, phổi, tim, hai quả thận và lá lách, tất cả đều được hiển thị trực tuyến trong một nguồn tài nguyên mới có tên là Human Organ Atlas. Được hỗ trợ bởi sáng kiến ​​của Chan Zuckerberg, Atlas cũng sẽ có các hình ảnh sinh thiết của phổi đối chứng và phổi COVID-19, và sẽ được cung cấp cho cả các chuyên gia y tế và công chúng.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)