Sức khỏe

Các nhà khoa học Anh tìm thấy loại gen có thể tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do COVID-19

Chủ nhật, 7/11/2021 | 23:32 GMT+7
NLSVN - Các nhà khoa học Anh đã xác định được loại gen có thể liên quan đến việc tăng gấp đôi nguy cơ suy phổi do COVID-19. Phát hiện cung cấp những tư liệu mới về lý do tại sao một số người dễ mắc covid-19 hơn so với những người khác. Điều này sẽ mở ra hướng mới cho việc sản xuất thuốc chữa covid-19.

Phát hiện mới của các nhà khoa học Anh đã mở ra một hướng nghiên cứu mới cho việc sản xuất thuốc chữa covid-19

Biến thể di truyền nguy cơ cao nằm trong vùng nhiễm sắc thể cũng liên quan đến việc tăng gấp đôi nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 dưới 60 tuổi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cho biết khoảng 60% những người có tổ tiên Nam Á mang phiên bản gen nguy cơ cao. Đồng thời cho biết thêm rằng phát hiện này có thể giải thích phần nào số lượng người chết cao ở một số cộng đồng người Anh và sự tàn phá do COVID gây ra. 

Các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ gia tăng đến từ một gen điều chỉnh hoạt động của các gen khác, bao gồm một gen được gọi là LZTFL1 liên quan đến phản ứng của tế bào phổi với virus.

Kết quả là, biến thể gen có thể ức chế phản ứng thích hợp với virus giữa các tế bào lót đường thở và phổi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, LZTFL1 không ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể để chống lại nhiễm trùng.

Nghiên cứu cho thấy cách thức mà phổi phản ứng với nhiễm trùng là rất quan trọng. Điều này rất quan trọng vì hầu hết các phương pháp điều trị đều tập trung vào việc thay đổi cách hệ thống miễn dịch phản ứng với virus

Tiến sĩ Raghib Ali của Đại học Cambridge, cố vấn về COVID-19 và sắc tộc cho Văn phòng Nội các Vương quốc Anh, cho biết trong một tuyên bố rằng ngay cả sau khi tính đến tỷ lệ cao hơn của các yếu tố rủi ro COVID-19, chẳng hạn như làm việc trong các công việc đối mặt với công chúng và nhà ở tại các khu vực đông dân cư, đã có một nguy cơ dư thừa không giải thích được ở người Nam Á.

 

Ý An (Theo Reuter)