Nông nghiệp sạch

Trao đổi hợp tác giao thương nông sản Việt Nam – Hoa Kỳ

Thứ năm, 20/4/2023 | 15:44 GMT+7
Ngày 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp và trao đổi về hợp tác đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng nông sản với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh, việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ góp phần giúp tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, sinh kế cho người nông dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của hậu quả chiến tranh, chất độc da cam và chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường, tăng cường nhập khẩu một số nông sản của Hoa Kỳ.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Mỹ hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, hội nhập; thương mại hóa và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; mang lại lợi ích cho người tiêu dùng cũng như nền kinh tế hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack

Thủ tướng cũng kêu gọi Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam; hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường cho các nông sản của Việt Nam như dừa, chanh leo…; hỗ trợ thiết lập cơ sở chiếu xạ ở miền Bắc của Việt Nam để tạo điều kiện xuất khẩu quả vải, xoài, bưởi và thanh long; hạn chế sử dụng các công cụ, hàng rào kỹ thuật không cần thiết trong thương mại nông sản với Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam quy hoạch, xây dựng vùng nguyên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về an toàn, vệ sinh nông sản; khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư mạnh mẽ, đa dạng hơn nữa vào ngành nông nghiệp tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, chuyển giao công nghệ và chuyển đổi số nông nghiệp; kiểm soát dịch bệnh, nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi; tăng học bổng, đào tạo nhân lực cho ngành nông nghiệp.

Về phía Hoa Kỳ, với trách nhiệm của mình, ông Thomas Vilsack cho biết sẽ trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng hai bên để thúc đẩy các lĩnh vực, nội dung hợp tác như Thủ tướng cho ý kiến, trong đó có việc thiết lập cơ sở chiếu xạ ở miền Bắc của Việt Nam, góp phần hỗ trợ nông sản Việt Nam đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường Hoa Kỳ và các thị trường khác, mở rộng thị trường cho nông sản hai bên.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ mong muốn hai nước có thể tăng cường quan hệ song phương, nhất là quan hệ thương mại; hai bên tiếp tục hợp tác, tham khảo kinh nghiệm lẫn nhau trong phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp thông minh, ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngọc Huyền (T/H)