Sức khỏe

Triển khai Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2

Thứ hai, 2/10/2023 | 15:23 GMT+7
Mới đây, AstraZeneca Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Plan International Việt Nam phát động Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2.

Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2 sẽ cung cấp kiến thức kỹ năng liên quan đến dự phòng các bệnh không lây nhiễm trực tiếp cho khoảng 49.300 thanh thiếu niên Việt Nam trong 29 trường phổ thông và trường đại học trong dự án. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin cho khoảng 300.000 người dân trong cộng đồng thông qua các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo đó, chương trình tập trung vào vấn đề sức khỏe của thanh thiếu niên và các can thiệp dự phòng bệnh không lây nhiễm phổ biến như: ung thư, tiểu đường, tim mạch, phổi mãn tính. Giai đoạn 2 của chương trình sẽ được thực hiện từ nay đến tháng 12/2025.

Phát động Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bệnh không lây nhiễm chiếm 77% tổng số ca tử vong ở Việt Nam năm 2018, trong khi đó thanh niên Việt Nam chiếm 21% trong tổng dân số, đối tượng này đặc biệt dễ bị tổn thương, dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm trong cuộc sống.

WHO ước tính, xác suất tử vong sớm (từ 30 đến 70 tuổi) do bệnh không lây nhiễm năm 2018 là 17% (23% nam, 11% nữ) ở Việt Nam. Bệnh tim mạch và ung thư là những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong liên quan đến bệnh không lây nhiễm, chiếm tỷ lệ tương ứng là 31% và 19%. Theo báo cáo, so sánh kết quả điều tra năm 2013 và 2019, tỷ lệ học sinh ăn đồ ăn nhanh tăng cao hơn; tỷ lệ học sinh sử dụng các loại thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử mức khá cao; tỷ lệ học sinh thừa cân béo phì tăng lên. Điều này cho thấy những can thiệp về dự phòng các hành vi nguy cơ ở lứa tuổi thanh thiếu niên là vô cùng quan trọng. Vì vậy, các sáng kiến như Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên rất cần thiết.

Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2 triển khai trong 3 năm nhằm mục đích góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của giới trẻ Việt Nam, đặc biệt nhóm tuổi từ 10 - 24.

Bên cạnh các chiến dịch truyền thông rộng rãi, các hoạt động tại trường học dự kiến sẽ được tổ chức trong phạm vi nhiều trường tại quận Cầu Giấy, Long Biên, Đông Anh, Hai Bà Trưng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước đó, giai đoạn 1 của Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam đã hoàn thành tất cả các mục tiêu chính và có tác động quan trọng đến các nhóm đối tượng đích. Trong đó, 81% thanh thiếu niên tham gia chương trình đã được tăng cường nhận thức về các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm, 79% tăng cường nhận thức về từ 3 loại bệnh không lây nhiễm trở lên, tỷ lệ thanh thiếu niên có các hành vi tích cực về dinh dưỡng lành mạnh tăng 63%.

Kim Bảo (T/H)