Kinh tế xanh

Triển lãm mô hình kinh tế xanh của các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam

Thứ ba, 4/10/2022 | 11:32 GMT+7
Ngày 3/10, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức họp báo về Hội nghị cấp cao và triển lãm kinh tế xanh 2022 (GEFE 2022).

GEFE 2022 là sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030. Sự kiện diến ra từ ngày 28 - 30/11 tới tại TPHCM, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, sinh viên và các nhà hoạch định chính sách từ châu Âu, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại họp báo GEFE 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, sau những cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP26, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt với các mục tiêu như: giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống gắn với khả năng ứng phó biến đổi khí hậu.

Bộ Công Thương làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam về công tác tổ chức GEFE 2022

Thứ trưởng cho biết, triển lãm kinh tế xanh sẽ giới thiệu, trưng bày các công nghệ tiên tiến, sản phẩm chất lượng cao, sáng kiến và mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam. Bên cạnh đó, các diễn đàn và phiên thảo luận trong khuôn khổ triển lãm sẽ là nền tảng để tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.

Thứ trưởng thông tin thêm, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và châu Âu đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng và chiều sâu, vững chắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, cũng như giáo dục, khoa học công nghệ....

Đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh, GEFE 2022 rất quan trọng, góp phần hỗ trợ cho Việt Nam đáp ứng cam kết tại COP26 và hoàn thành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn tới.

Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú thông tin thêm, tại sự kiện lần này, các cấp, ngành, doanh nghiệp sẽ được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của doanh nghiệp châu Âu, đồng thời nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng thực hiện nền kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

Phiên toàn thể sẽ diễn ra vào ngày đầu tiên của GEFE 2022, với sự tham gia của đại diện cấp cao của Chính phủ các nước châu Âu và Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nhằm thảo luận về chính sách phát triển bền vững, kế hoạch quốc gia về năng lượng, quản lý rủi ro khí hậu.

Nhân dịp này, Cục Xúc tiến thương mại và EuroCham đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế song phương.

Thanh Tâm