Văn hóa, du lịch

Ứng dụng công nghệ phát triển du lịch thông minh

Thứ sáu, 18/8/2023 | 10:53 GMT+7
Nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng phát triển du lịch thông minh, gia tăng kết nối xây dựng hệ sinh thái bền vững, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức tọa đàm "Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch" tại Hà Nội.

Tọa đàm là hoạt động thực hiện chủ trương Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng phát triển du lịch thông minh, gia tăng kết nối để xây dựng hệ sinh thái bền vững.

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, phát triển du lịch trong giai đoạn mới phải chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế nhưng cũng đa dạng, độc đáo, riêng có; đẩy mạnh chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì việc ứng dụng các sáng kiến số và giải pháp công nghệ sẽ giúp ngành du lịch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh có giá trị kinh tế, xã hội cao theo hướng phát triển bền vững.

Quang cảnh tọa đàm

Với chủ đề “Xây dựng giải pháp công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển du lịch thông minh”, các chuyên gia và diễn giả cùng khẳng định, quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch phải được xem là cuộc cách mạng về mặt tư duy. Khi các công nghệ số phát triển, ngành du lịch có thể giúp khách hàng mở rộng sự trải nghiệm thông qua ứng dụng công nghệ số, cho phép cảm nhận thế giới xung quanh chi tiết hơn.

Theo đó, các diễn giả cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy chuyển đổi số, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong thời gian tới.

Cụ thể, các công ty du lịch cần thiết kế các sản phẩm dịch vụ du lịch ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn; kịp thời điều chỉnh, hỗ trợ khách hàng để có được những trải nghiệm tốt nhất trong tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ du lịch từ trực tiếp sang gián tiếp, thông qua các sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội, tiến đến giao dịch số. Ngoài ra, cần cải cách các sản phẩm, dịch vụ du lịch tích hợp các trải nghiệm trực tiếp với trải nghiệm số.

Dịp này, các chuyên gia cũng kiến nghị một số giải pháp cho doanh nghiệp trong thời gian tới như: tổ chức cơ sở dữ liệu đồng nhất, quản lý tập trung; xây dựng dữ liệu big data (dữ liệu lớn) một cách trực quan; tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành du lịch và ngành công nghệ thông tin để thiết kế các mô hình công nghệ đáp ứng nhu cầu quản lý, kinh doanh du lịch số.

Ngọc Huyền