Sản phẩm, công nghệ

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành đường dây truyền tải điện

Thứ tư, 1/2/2023 | 15:10 GMT+7
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng vừa dẫn đầu đoàn công tác của EVNNPT làm việc và kiểm tra công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành đường dây của Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) tại TP Hải Phòng.

Theo báo cáo của PTC1, hiện công ty đang quản lý vận hành 11.123,564km đường dây 500kV và 220kV với tổng 76 trạm biến áp (TBA), trong đó 14 TBA 500kV, 62 TBA 220kV.

Với sự chỉ đạo của EVNNPT trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý vận hành nhằm nâng cao năng suất lao động, kịp thời phát hiện sớm các khiếm khuyết trên hệ thống truyền tải, thời gian qua, PTC1 đã triển khai nhiều ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện như: công nghệ UAV, camera tích hợp AI, GIS, vệ sinh cách điện (hotline)…

Theo đó, công ty đã ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vào các hoạt động như: kiểm tra tình trạng dây dẫn, dây chống sét, khóa néo, ống nối vá; chuỗi cách điện; phụ kiện; tình trạng sạt lở trước và sau mưa kiểm tra hành lang…

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng làm việc với PTC1 về công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành đường dây

Tính đến tháng 1/2023, PTC1 có tổng số 57 UAV. Qua đánh giá hiệu quả mà UAV mang lại, đại diện công ty PTC1 cho biết, việc áp dụng UAV trong công tác quản lý vận hành đã mang lại rất nhiều lợi ích như: kiểm tra tình trạng thiết bị mang điện mà không cần cắt điện, giảm thời gian cắt điện, giảm các nguy cơ rủi ro cho công nhân khi phải trèo cao và đã phát hiện kịp thời được rất nhiều khiếm khuyết bất thường để xử lý, đảm bảo an toàn vận hành cho đường dây; kiểm tra được tình trạng sạt lở trước và sau mưa bão; giảm nguy cơ rủi ro và công sức cho người công nhân…

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, đơn vị cũng gặp một số khó khăn về điều kiện thời tiết. Nếu thời tiết bất lợi thì không thể sử dụng được UAV như mưa phùn, sương mù điển hình ở khu vực miền Bắc đặc biệt là vùng cao, khu vực thung lũng gió lớn, mưa lớn, vận hành thời gian dài khi thời tiết nắng gắt trên 40 độ C… Chất lượng pin nhanh suy giảm, bảo dưỡng UAV mất nhiều thời gian. Chi phí thay thế pin, sửa chữa UAV lớn cũng như chi phí xin cấp phép bay hàng năm…

Đối với công nghệ camera tích hợp AI trong giám sát đường dây, tính đến tháng 1/2023, PTC1 đã lắp đặt được tổng số 78 bộ camera giám sát, trong đó 6 bộ đã có AI tích hợp.

Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong quản lý vận hành đường dây truyền tải điện

Việc áp dụng camera đặc biệt là khi tích hợp AI tự nhận diện theo một số chuyên đề giám sát hành lang đã mang lại hiệu quả như: giúp giảm thời gian nhân công đến trực tiếp hiện trường, có thể quan sát từ xa qua thiết bị (điện thoại thông minh, máy tính…), có thể nhận thông báo qua nhiều nền tảng (tin nhắn SMS, Zalo, Viber…).

Tuy nhiên, quá trình áp dụng thử nghiệm camera gắn trên cột có một số hạn chế về pin do số giờ nắng trong năm tại khu vực miền Bắc thấp không đủ để cung cấp nguồn năng lượng cho hệ thống hoạt động ổn định, đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Mạng không dây (3G/4G) một số khu vực vùng núi không ổn định thường chập chờn khi thời tiết xấu, khả năng giám sát ban đêm, khi thời tiết mưa phùn, sương mù, nồm ẩm của camera còn hạn chế….

Bên cạnh đó, từ năm 2016, PTC1 đã triển khai áp dụng Hệ thống quản lý kỹ thuật PMIS nhằm thiết lập dữ liệu nền trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành để liên kết, kết nối tương thích với các hệ thống phần mềm khác…

Đồng thời, năm 2022, PTC1 triển khai áp dụng thử nghiệm hệ thống quản lý đường dây truyền tải thuộc nhiệm vụ khoa học công nghệ “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý đường dây truyền tải điện, trong đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo” tại Đội Truyền tải điện Hà Nội 3, Đội Truyền tải điện Phù Yên và Đội Truyền tải điện TP Việt Trì… Phần mềm hệ thống đã giúp giảm công sức cho người công nhân, rút ngắn thời gian trong công tác giao nhận phiếu… Đặc biệt, khi thiết bị đồng bộ sẽ giảm được thời gian kiểm tra thiết bị đường dây bằng UAV trong công tác kiểm tra định kỳ ngày…

Báo với đoàn công tác của EVNNPT, lãnh đạo PTC1 khẳng định, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục triển khai trong toàn công ty để áp dụng hệ thống quản lý đường dây có hiệu quả, hoàn thiện phần mềm tối ưu, hiệu quả hơn….

Sau khi nghe báo cáo từ PTC1, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị công ty tiếp tục trang bị và nâng cao công tác ứng dụng khoa học công nghệ bao gồm cả ứng dụng AI; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu quản lý vận hành. Tập trung phát triển đội kiểu mẫu, điều chỉnh, chuẩn hóa bay tự động. Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp để khuyến khích người lao động học tập, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… Chú ý vận hành an toàn, tuyệt đối không để sự cố xảy ra nhất là sự cố đứt dây.

Đình Tú